Chờ...

Tại sao cổ phiếu VinFast bất ngờ tăng mạnh?

VOH - Cổ phiếu VinFast tăng mạnh sau khi tỷ phú Phạm Nhật Vượng tặng nhà máy sản xuất pin có vốn pháp định 6.500 tỷ đồng cho hãng xe này.

Trong phiên giao dịch ngày thứ 4 (11/10), thị trường chứng khoán Mỹ ghi nhận mức tăng điểm tích cực. Trong đó, mã cổ phiếu VFS của VinFast Auto Ltd. cũng ghi nhận xu hướng giao dịch tích cực.

VFS mở cửa phiên giao dịch ngày 11/10, với mức giá 7,67 USD/cổ phiếu, tăng nhẹ so với mức giá phiên đóng cửa liền trước. Trước nhu cầu mua vào của các nhà đầu tư, có thời điểm VFS tăng lên mức 8,23 USD/cổ phiếu.

Kết thúc phiên giao dịch VFS đóng cửa ở mức 8,12 USD/cổ phiếu ghi nhận mức tăng 8,41% so với phiên liền trước cùng hơn 4,343 triệu cổ phiếu được các nhà đầu tư sang tay.

Tại sao cổ phiếu VinFast bất ngờ tăng mạnh? 1
Cổ phiếu VinFast tăng mạnh sau khi tỷ phú Phạm Nhật Vượng tặng nhà máy 6.500 tỷ đồng 

Với mức giá đóng cửa 8,12 USD/cổ phiếu, giá trị vốn hóa đạt 18,94 tỷ USD. Với mức vốn hóa này, VinFast tăng 1 bậc lên vị trí thứ 22 trên bảng xếp hạng những hãng ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới.

Ở phân khúc xe điện, hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đứng vị trí thứ 3 sau Tesla giá trị vốn hóa 834,72 tỷ USD và Li Auto của Trung Quốc với giá trị vốn hóa 35,49 tỷ USD.

Cổ phiếu VFS tăng mạnh sau khi Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup (VIC), ông Phạm Nhật Vượng công bố tặng 99,8% cổ phần của Công ty Giải pháp Năng lượng VinES, có vốn pháp định 6.500 tỷ đồng cho VinFast.

VinES sẽ được sáp nhập vào nhà sản xuất ôtô điện VinFast nhằm chủ động công nghệ và tập trung nguồn lực để tăng cường nghiên cứu, phát triển pin cho các dòng xe điện.

VinES được thành lập tháng 8/2021, với vốn điều lệ ban đầu là 1.000 tỷ đồng, mục tiêu nghiên cứu và sản xuất các công nghệ, loại pin của riêng Vingroup, thay vì chỉ nhập linh kiện và đóng gói. Cuối năm 2021, công ty này tăng vốn lên 2.700 tỷ và tính tới cuối tháng 7/2023 đã tăng tiếp vốn điều lệ lên 6.500 tỷ đồng.

Sau khi sáp nhập, VinFast sẽ được kế thừa toàn bộ các bằng sáng chế tế bào pin, pack pin, nhà xưởng, công nghệ, các quan hệ đối tác, cũng như hợp đồng với các nhà cung cấp của VinES.

Việc sở hữu công nghệ pin và hệ thống nhà máy sản xuất pin hiện đại của VinES là cột mốc quan trọng trong việc toàn diện hóa năng lực cho chuỗi sản xuất VinFast, đồng thời tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội cho VinFast trên thị trường xe điện toàn cầu.

Tại thời điểm ngày 30/9, Vingroup đã giải ngân khoản vay 23.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng giải ngân tặng 7.000 tỷ đồng cho VinFast. Trong 6 tháng tới, VinFast dự kiến nhận 12.000 tỷ đồng tài trợ không hoàn lại từ Vingroup.

Tổng nguồn tiền VinFast kỳ vọng nhận về trong các quý tiếp theo có thể lên đến 29.000 tỷ đồng hoặc nhiều hơn.