Chờ...

Tại sao công ty mới của Trump có giá trị lên đến hàng mấy tỷ USD?

VOH - Ở đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính sau các phiên tòa, Donald Trump đã nhận được sự giúp đỡ từ một nguồn không ngờ tới: nền tảng truyền thông xã hội đang gặp khó khăn của ông.

Vào thứ Sáu, các nhà đầu tư đã phê duyệt kế hoạch đưa Truth Social ra công chúng, tăng giá trị tài sản ròng của anh ấy lên hàng mấy tỷ USD khi anh ấy đang chìm trong các chi phí pháp lý và nợ bang New York nửa tỷ USD trong một vụ lừa đảo dân sự.

Tại sao công ty mới của Trump có giá trị lên đến hàng mấy tỷ USD? 1
Tại sao công ty mới của Donald Trump có giá trị lên đến hàng mấy tỷ USD?

Hôm 22/3, các cổ đông của Digital World Acquisition Corp đã bỏ phiếu tán thành việc sáp nhập với Trump Media - công ty của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Công ty mới sẽ có tên Trump Media & Technology Group, điều hành mạng xã hội Truth Social do Trump sáng lập vài năm trước. Trump Media & Technology Group bắt đầu giao dịch trên sàn giao dịch Nasdaq vào thứ Ba.

Tuy nhiên, báo cáo tài chính của công ty Trump cho thấy rất ít bằng chứng về một doanh nghiệp đang bùng nổ xứng đáng với mức vốn hóa thị trường đạt từ 4,7 đến 5,6 tỷ USD được báo cáo hôm thứ Hai vừa qua.

Nhiều người tự hỏi làm thế nào nó có thể đạt được mức định giá cao như vậy. Đối với những nhà quan sát gần gũi về tài chính Mỹ, đó không phải là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư Phố Wall đang phấn khích vì nền tảng truyền thông xã hội của Trump mà là họ lạc quan về cơ hội quay trở lại Nhà Trắng của ông.

Kristi Marvin, chuyên gia tài chính, người sáng lập SPACInsider, cho biết: “Đó là một phong vũ biểu cho thấy thành tích của ông ấy trong cuộc bầu cử. “Chắc chắn có những người thích Trump và muốn ủng hộ ông ấy. Có lẽ họ đang mua cổ phiếu. Và có lẽ có những người khác đang nghĩ: Nếu ông ấy thắng cử tổng thống thì ai biết được?”

Sự vươn lên Truth Social đã bắt đầu vào đầu năm nay khi Trump giành được những chiến thắng chính trong mùa đông, Công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) được thành lập để hợp nhất với nền tảng truyền thông non trẻ của Trump đã phát hành hàng triệu cổ phiếu mới. 

Đầu tháng 1, Digital World Acquisition Corporation (DWAC) có 163 cổ phiếu và đóng cửa ở mức 17,32 USD.

Sau khi Trump giành chiến thắng trong cuộc họp kín ở Iowa, công ty đã có 8 triệu cổ phiếu và đóng cửa ở mức 22,35 USD.

Tuần tiếp theo chứng kiến ​​sự tăng trưởng nhiều hơn. Sau khi Trump thắng New Hampshire, DWAC có 29,5 triệu cổ phiếu và đóng cửa ở mức 49,69 USD. 

Một số người đang suy đoán rằng mức định giá của công ty sẽ sụp đổ sau khi công ty của Trump thay thế Digital World trên thị trường chứng khoán với mã cổ phiếu mới là DJT. Những người khác lo ngại điều đó sẽ có ý nghĩa đối với các nhà đầu tư nếu Trump bán cổ phiếu của mình, đặc biệt là trước cuộc bầu cử.  

Marvin nói, đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào tuần trước là tín hiệu cho thấy các nhà đầu tư nghĩ rằng Truth Social sẽ thu hút được nhiều người dùng hơn và tăng giá trị nếu Trump đánh bại Tổng thống Joe Biden vào tháng 11. Trump hiện đang dẫn trước Biden trong một số cuộc thăm dò quốc gia và các bang xung đột có khả năng quyết định kết quả bầu cử.

Nhưng cuộc bầu cử vẫn còn 8 tháng nữa và Biden đã giành được ưu thế. Cũng không rõ liệu Truth Social có trở thành một nền tảng có mặt khắp nơi ngay cả khi Trump còn đương chức hay không. Ông ấy vẫn còn những cách khác để khuếch đại thông điệp của mình và có rất ít lý do để tin rằng những người Mỹ không thuộc nhóm MAGA - Make America Great Again - sẽ đăng ký ứng dụng.

Một số nhà đầu tư có thể có những ưu đãi khác. Nhà đầu tư tổ chức lớn nhất của công ty đã sáp nhập với Truth Social là Susquehanna International Group, công ty thương mại thuộc sở hữu của GOP megadonor và của tỷ phú Jeffrey Yass.

Theo hồ sơ pháp lý vào tháng 12, Susquehanna sở hữu 2% DWAC, khoảng 22 triệu cổ phiếu dựa trên giá cổ phiếu của nó.

Virginia Canter, cố vấn đạo đức trưởng của nhóm giám sát Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức ở Washington (CREW), cho biết: “Có vẻ như có cơ hội để gây ảnh hưởng đến một ứng cử viên”. Việc truyền tiền mặt đó “có thể đã mang lại cho anh ta một số mức độ tiếp cận hoặc ảnh hưởng mà anh ta có thể không có được.”

Đã có những dấu hiệu cho thấy tỷ phú Yass tỏ ra quý mến Trump. Sau khi hai người gặp nhau gần đây, Trump đã đảo ngược quan điểm của mình về luật có thể dẫn đến lệnh cấm TikTok.

Công ty đầu tư của Yass có 15% cổ phần của ByteDance, công ty có trụ sở tại Trung Quốc sở hữu ứng dụng chia sẻ video phổ biến này. Trump gần đây cũng đã đạt được quan hệ hợp tác với nhóm chống thuế bảo thủ Club for Development, trong đó Yass là nhà hảo tâm lớn nhất của nhóm.

Theo Politico, Trump nói với một buổi họp mặt các nhà tài trợ: “Chúng ta đã yêu nhau trở lại”, sau khi tổ chức này chi hàng triệu đô la trong chu kỳ sơ bộ trong một nỗ lực thất bại trong việc đè bẹp chiến dịch tranh cử của ông. 

Canter, cựu cố vấn đạo đức của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, cho biết: “Tôi nghĩ đó là một cách để suy đoán về khả năng tồn tại chính trị của ông ấy”. “Anh ấy càng thành công với tư cách là một chính trị gia thì họ càng kỳ vọng vào thành công mà Truth Social sẽ đạt được với tư cách là một thực thể kinh doanh.”

Theo Karen Petrou, đối tác quản lý của Federal Financial Analytics, đây không phải là lần đầu tiên thị trường đón nhận các công ty truyền thông xã hội ở mức độ dường như vượt quá giá trị của chúng. Những ví dụ khác mà cô dẫn ra bao gồm Uber và WeWork.

Petrou nói: “Những kiểu định giá có vẻ điên rồ này lại phổ biến một cách đáng ngạc nhiên. Tất cả các loại công ty đều đã được cấp vốn đáng kể hoặc được vốn hóa thông qua IPO, cao hơn nhiều so với giá trị ước tính của chúng.”

Nói cách khác: họ đang chấp nhận rủi ro cao mà họ nghĩ có thể mang lại phần thưởng cao. Đó cũng có thể là trường hợp của Truth Social đang tụt hậu, nơi các cổ đông đang đặt cược rằng chiến thắng của Trump có thể thúc đẩy lợi nhuận của họ.

Petrou nói: “Một số người trong số này có thể hy vọng ông ấy thành công trong bầu cử.”