Tân Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM thăm, làm việc với VWS

(VOH) – Ngày 3/2, bà Susan M. Burns, tân Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM đã có chuyến thăm và làm việc với ban lãnh đạo Công ty TNHH Xử lý Chất thải Việt Nam (VWS)…

Buổi gặp gỡ và trao đổi thông tin diễn ra tại Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước, huyện Bình Chánh, TPHCM.

Đây là một trong những chuyến đi tham các doanh nghiệp của Hoa Kỳ tại Việt Nam đầu tiên của bà Susan M. Burns. Đặc biệt hơn đây là chuyến ghé thăm, làm việc đầu tiên của bà Susan M. Burns dành cho doanh nghiệp Hoa Kỳ gốc Việt đầu tư tại Việt Nam kể từ khi nhận nhiệm vụ Tổng lãnh sự.

Đón tiếp và trao đổi với đoàn, bà Huỳnh Lan Phương, Phó Tổng Giám đốc công ty VWS và ông Kevin Moore, Giám đốc Điều hành công ty VWS cho biết: Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước đã vận hành và tiếp nhận, xử lý rác cho TPHCM được khoảng 16 năm.

Trung bình mỗi ngày tiếp nhận từ 5.000-7.000 tấn rác và liên tục nhiều năm qua luôn đảm bảo an toàn lao động, không xảy ra rủi ro về môi trường.

Tân Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM thăm, làm việc với VWS
Tân Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tham quan Khu Liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước, huyện Bình Chánh. 

Trò chuyện với đoàn Tổng lãnh sự Hoa Kỳ thông qua Zoom, từ Mỹ, ông David Dương, Tổng Giám đốc công ty VWS cho biết luôn khao khát mang lại nhiều cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại ngày càng nhiều hơn cho Hoa Kỳ và Việt Nam, góp phần chung tay xây dựng đất nước phồn vinh, cải thiện đời sống và môi trường của người dân Việt Nam.

Bà Tổng lãnh sự Burns cho rằng minh bạch trong đầu tư là vấn đề rất cần thiết đối với các doanh nghiệp Hoa Kỳ khi đầu tư và làm ăn tại Việt Nam.

Bà cũng đồng ý với ông David Dương là có nhiều công ty Hoa Kỳ muốn đến đầu tư ở đây. Thông qua chuyến đi tiếp xúc, bà muốn có một cái nhìn toàn diện hơn về tình hình, khó khăn và các vướng mắc của doanh nghiệp Hoa Kỳ đang đầu tư tại TPHCM.

Tân Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM thăm, làm việc với VWS 2
Bà Susan M. Burns chụp hình lưu niệm cùng đoàn tham quan. 

Sau khi đi tham quan Nhà máy xử lý nước rỉ rác và Xưởng phân loại, tái chế rác, bà Tổng lãnh sự cho biết: “Tôi rất ấn tượng về dự án này. Tuy nhiên, tôi cũng buồn khi nhìn thấy dây chuyền phân loại tái chế được đầu tư nhưng không được vận hành”.

Bà Burns bày tỏ thêm, “Tôi là một người rất quyết liệt trong bảo vệ môi trường, đặc biệt là tái chế, rác thải nhựa. Khi nhìn thấy một doanh nghiệp Hoa Kỳ của người gốc Việt đầu tư ngay trên quê hương nhưng chưa thấy sự ưu đãi. Tôi sẽ ghi nhận vấn đề này và có thư gửi chính quyền TPHCM để hỗ trợ, giải quyết cho công ty VWS”.

Kết thúc buổi làm việc, ông David Dương thông báo chuyến viếng thăm của các phái đoàn đầu tư Hoa Kỳ và Thị trưởng Thành phố Oakland sẽ đến TPHCM và Thành phố Đà Nẵng vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 tới đây.