Tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp

(VOH) – Hôm nay (8/10), tại TP.Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Phát Triển Hợp Tác Kinh Tế Việt Nam-Lào-Campuchia  và Thời báo MeKong tổ chức  buổi tọa đàm: “Doanh nhân với Báo chí-Báo chí với Doanh nhân”, nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Các diễn giả chia sẻ với doanh nghiệp tại buổi tọa đàm. Hình: Mỹ Trang

Đại diện các Bộ, Ngành trung ương và địa phương đã tham dự và đã cùng chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là đã đưa ra những giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp tăng thêm lợi thế cạnh tranh trong quá trình hội nhập.

Theo Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ phía Nam, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp được thực hiện ở cả 2 cấp độ, đó là cấp độ quốc gia và doanh nghiệp. Trong đó vấn đề về vốn và công cụ quản trị, nguồn nhân lực sẽ đóng vai trò quan trọng để doanh nghiệp trụ vững trong bối cảnh đầy cạnh tranh khi bước vào hội nhập ngày càng sâu rộng.

Về vốn, trong năm 2016, Quỹ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ đã triển khai 4 chương trình hỗ trợ tài chính với hạn mức 560 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo chia sẻ của các doanh nghiệp, hiện nay về thủ tục hành chính còn tồn tại đến 7.000 thủ tục phải thông qua và hơn 6.000 giấy phép con.

Mặt khác, theo khảo sát gần đây của Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam thì các khoản chi phí không chính thức chiếm đến 11% trong tổng doanh thu của doanh nghiệp và 65% doanh nghiệp than phiền còn gặp khó trong giải quyết các thủ tục.

Do vậy, việc hoàn thiện chính sách và hệ thống thuế, cơ chế quản lý sẽ tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và đảm bảo tự do kinh doanh và bình đẳng giữa các thành phần kinh tế.

Đại diện Cục thuế TP cho rằng Bộ Tài chính đang trình Chính phủ về một số giải pháp hỗ trợ về thuế cho các doanh nghiệp như giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp áp dụng với doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp xuống còn 17% trong các năm tới, giảm 50% thuế thu nhập cá nhân phải nộp từ tiền lương, tiền công của các cá nhân là nhân lực công nghệ cao…

Riêng Cục thuế TP thì sẽ tăng cường công khai các thủ tục hành chính về thuế, mở rộng và nâng cao chất lượng kê khai nộp thuế điện tử, đảm bảo 98% doanh nghiệp khai thuế điện tử và nộp thuế điện tử. Ông Lê Duy Minh- Phó Cục trưởng Cục thuế TP.Hồ Chí Minh cho biết đang tiếp tục thực hiện hóa đơn điện tử để đối soát hóa đơn với các đơn vị. 

Còn theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng, để doanh nghiệp không bị thua ngay trên sân nhà khi thực hiện các luật định, quy định  của hiệp định WTO, ASEAN, TPP…thì phải tập trung tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp trong môi trường đầu tư kinh doanh, thủ tục, chính sách, thuế, hải quan, nguồn vốn. Và điều quan trọng là phải đảm bảo sự ổn định, nhất quán mang tính chất lâu dài về chính sách để tạo điều kiện cho doanh nghiệp xây dựng chiến lược của mình và phát triển bền vững. Song, bản thân mỗi doanh nghiệp cũng phải nâng cao nhận thức khi đương đầu với thách thức.

Ông Dũng cho biết, từ đầu năm đến nay, bên cạnh 82.000 doanh nghiệp đã được thành lập thì số doanh nghiệp ngưng và không hoạt động rất nhiều. Có nhiều nguyên nhân khách quan, ví dụ như về tiềm lực, phần cứng khiến họ không thể vuợt qua được chính mình như vốn, công nghệ hay thị trường thì còn có một phần thuộc về chủ quan đó là nhận thức của doanh nghiệp.

Theo số liệu của Tổng cục thống kê thì 6 tháng năm 2016, tổng sản phẩm trong nước tăng 5,52% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có sự đóng góp rất lớn từ cộng đồng doanh nghiệp./.