Thành phố cưỡng chế thu hồi nợ thuế trên 9.000 tỷ đồng

(VOH) - “Tính đến 31/8, tổng số tiền thuế nợ do Cục Thuế TPHCM quản lý là 27.600 tỷ đồng, tăng 16%, tương ứng tăng 3.900 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2017...".

“Tính đến 31/8, tổng số tiền thuế nợ do Cục Thuế TPHCM quản lý là 27.600 tỷ đồng, tăng 16%, tương ứng tăng 3.900 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2017. Thực hiện cưỡng chế nợ thuế trong 9 tháng, Cục Thuế TP đã thu được 9.000 tỷ đồng”.

Đây là kết quả quản lý nợ thuế do Cục Thuế TPHCM báo cáo tại buổi khảo sát công tác chống thất thu thuế trên địa bàn của Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM TP vào chiều 11/10.

Thành phố cưỡng chế thu hồi nợ thuế trên 9.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp làm thủ tục tại Cục Thuế TP.HCM. Ảnh: baohaiquan

Thực hiện cưỡng chế nợ thuế trong 9 tháng, Cục Thuế TP đã ban hành hơn 25.000 quyết định với số tiền thuế nợ trên 10.000 tỷ đồng; công khai thông tin người nộp thuế chay ì, không nộp tiền thuế đúng hạn trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Kết quả, tổng số tiền thuế nợ thu được qua các biện pháp cưỡng chế trong 9 tháng là trên 9.000 tỷ đồng. Thời gian tới, Cục Thuế TP tiếp tục thực hiện các biện pháp tăng cường, đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ thuế bằng nhiều biện pháp.

Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Nguyễn Nam Bình cho biết thêm: "Cục Thuế TP tiếp tục thực hiện các biện pháp tăng cường đôn đốc, thu hồi nợ. Trong đó, có việc rà soát lại chỉ tiêu giao thu nợ hàng tháng cho từng đội thuế, từng công chức để thực hiện các biện pháp xử lý nợ có hiệu quả, phấn đấu số thuế nợ phải ở mức thấp nhất, hạn chế không để nợ mới phát sinh.

Triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, rà soát 100% các khoảng nợ thuế, thực hiện phân loại nợ chính xác trên ứng dụng tập trung. Đối với các trường hợp nợ khó thu, nợ đang xử lý, tiền thuế đang chờ điều chỉnh thì phải đảm bảo có đủ hồ sơ, tài liệu chứng minh theo đúng quy trình quản lý nợ".

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi và nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế trên địa bàn, Cục Thuế thành phố kiến nghị HĐND – UBND TP cần sớm có bảng giá tối thiểu nhà đất, áp dụng rộng để tính thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ trong hoạt động chuyển nhượng nhà, đất; đẩy nhanh tiến độ các định nghĩa vụ tài chính của các dự án đã có quyết định giao thuê.

Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM, bà Văn Thị Bạch Tuyết cho rằng: "Chúng tôi ghi nhận là ngành thuế thành phố cùng các cơ quan liên quan đã có rất nhiều nỗ lực trong thực hiện công tác chống thất thu thuế trên địa bàn thành phố. Chúng tôi đề nghị các đơn vị tiếp tục phối hợp để triển khai thực hiện tốt hơn công tác này, đồng thời, kịp thời kiến nghị với UBND TP, Thành ủy giải quyết các khó khăn vướn mắc trong công tác này. Chúng ta phải cải thiện hệ thống hạ tầng của chúng ta, cải tiến tiếp công tác quản lý, trong đó chú trọng hệ thống logistic để tiếp tục duy trì nguồn thu".

Cục Thuế TP cũng đề nghị Tổng Cục Thuế - Bộ Tài chính tăng tỷ lệ khấu trừ thuế nhằm tránh tình trạng thất thu thuế ở cá nhân có thu nhập cao, thu nhập ở nhiều nơi; cải cách chính sách để giảm dần giao dịch tiền mặt, tăng cường thanh toán qua ngân hàng; hoàn thiện cơ sở pháp lý có chế tài đủ mạnh xử lý các hình thức trốn thuế thông qua các hoạt động thương mại, dịch vụ qua mạng.