Thành quả từ nhiều công trình nghiên cứu và sản phẩm công nghệ sinh học

(VOH) - Ngày 1/11/2019, Hội nghị Công nghệ Sinh học toàn quốc năm 2019 đã khai mạc tại Trung tâm Công nghệ Sinh học TPHCM.

Hội nghị thu hút hơn 350 đại biểu từ các viện, trường, trung tâm và doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ sinh học tham gia.

Hội nghị tổng kết, đánh giá sự tiến bộ trong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ kinh tế xã hội, xác định những mặt đã làm được và các vấn đề còn hạn chế, từ đó, góp phần đề ra các giải pháp và phương hướng để đẩy mạnh sự phát triển của ngành công nghệ sinh học Việt Nam.

Hội nghị Công nghệ Sinh học toàn quốc

Khách tham quan các gian hàng tại Hội nghị (Ảnh: Nguyễn Thắng)

Tại hội nghị, các chuyên gia của 6 tiểu ban chuyên ngành gồm công nghệ gene, enzyme và hóa sinh, sinh học y dược, sinh học vi sinh, sinh học thực vật và sinh học động vật sẽ trình bày các công trình nghiên cứu liên quan và những sản phẩm công nghệ sinh học được thương mại hóa.

Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Lê Trần Bình, Chủ tịch Hội Công nghệ Sinh học Việt Nam, ngành khoa học sự sống ở Việt Nam có hơn 30.000 người, trong đó khoảng 14.000 người giảng dạy và khoảng hơn 1.000 doanh nhân trong lĩnh vực liên quan.

Nước ta hiện sử dụng dược phẩm có giá trị khoảng 6 tỷ đô la Mỹ, mức độ tăng từ hơn 12% đến 22%/năm, so với mức tăng trưởng GDP quốc gia 6%/năm đang có sự mất cân xứng.

Do vậy, phát triển công nghệ sinh học bên cạnh nghiên cứu gene cây trồng, vi sinh, động vật còn cần theo hướng phát triển cây dược liệu, chế biến dược phẩm để phục vụ sức khỏe cộng đồng, giảm thiểu nhập khẩu thuốc phòng trị bệnh cho người. Hiện Thủ tướng Chính phủ đã xác định 3 trung tâm công nghệ sinh học lớn của cả nước là Hà Nội, TPHCM và TP Huế.

Cũng trong dịp này, Trung tâm Công nghệ Sinh học TPHCM tròn 15 năm tuổi. Phó Giáo sư Tiến sĩ Dương Hoa Xô, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Sinh học TPHCM cho biết trung tâm đã hoàn thiện 90% xây dựng cơ sở hạ tầng, đã giải ngân khoảng 50% vốn đầu tư 100 triệu đô la Mỹ, với gần 200 cán bộ, viên chức.

Đến nay, trung tâm đã có 200 công trình nghiên cứu khoa học, chọn tạo được 12 giống lan lai, các chế phẩm sinh học xử lý mùi hôi chăn nuôi Bimix, phân bón vi sinh Bima, phân bón lá NPK sinh học Bio trùn quế, các sản phẩm từ rễ tóc sâm Ngọc Linh, kít chẩn đoán bệnh thủy sản, chế phẩm Interferon phòng bệnh cho gia cầm và heo, vắc xin phòng bệnh gan thận mủ cho cá tra...

Những ứng dụng gọi video tốt nhất cho người dùng - Để thực hiện cuộc gọi video một cách hoàn hảo nhất bạn nên tải về cho mình những ứng dụng gọi video được nhiều người sử dụng nhất. Cùng theo dõi bài viết sau.

11 game bóng đá hot nhất mọi thời đại - Giải trí bằng các trò chơi luôn giúp mọi người thư giãn sau nhiều giờ căng thẳng. Một trong những trò chơi được mọi người lựa chọn nhiều nhất là game bóng đá.