Chờ...

Thị trường bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nhà đầu tư ngoại

VOH - Thị trường bất động sản Việt Nam đang sôi động hơn bao giờ hết với sự đổ bộ mạnh mẽ của dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Khảo sát vừa công bố của CBRE cho thấy Việt Nam đứng thứ hai trong số các thị trường mới nổi được săn đón nhiều nhất, về chiến lược đầu tư cơ hội và giá trị gia tăng đối với lĩnh vực bất động sản, chỉ xếp sau Ấn Độ. Vị trí thứ ba thuộc về Thái Lan.

khảo sát nhận được hơn 500 câu trả lời từ những nhà đầu tư tổ chức với nhiều câu hỏi liên quan đến kế hoạch đầu tư, nhận định về những thách thức trong thời gian tới, chiến lược ứng phó, mảng thị trường và quốc gia được ưu tiên đầu tư trong năm tới.

Kết quả cho thấy, thị trường Việt Nam có bối cảnh độc đáo, nơi các danh mục đầu tư gồm tài sản tạo thu nhập rất khan hiếm và thường không chào bán nhiều trên thị trường. Hầu hết các nhà đầu tư vào Việt Nam đều tập trung sự chú ý vào bất động sản công nghiệp và văn phòng.

Nền kinh tế vững mạnh và chú trọng vào xuất khẩu của Việt Nam đã thúc đẩy các hoạt động thương mại phát triển, tạo nên nhu cầu mạnh cho việc quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần hiệu quả. Các nhà đầu tư nhận ra tiềm năng từ những động lực này, nên rất quan tâm đến bất động sản công nghiệp.

Ngoài bất động sản thương mại, đất dự án phát triển nhà ở tại Việt Nam tiếp tục thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các chủ đầu tư và nhà đầu tư nước ngoài.

Nhiều nhà đầu tư tích cực tìm kiếm các tài sản giảm giá hoặc tài sản thuộc sở hữu của chủ đất đang phải đối mặt với những khó khăn pháp lý hoặc nguồn vốn. Xu hướng này nêu bật khả năng phục hồi và sức hấp dẫn của phân khúc nhà ở tại Việt Nam.

Thị trường bất động sản thu hút mạnh mẽ nhà đầu tư ngoại
Thị trường bất động sản Việt Nam thu hút mạnh mẽ nhà đầu tư ngoại 

Ông Nguyễn Phạm Anh Duy, giám đốc bộ phận tư vấn đầu tư của CBRE Việt Nam cho biết nhà đầu tư có tầm nhìn dài về tiềm năng của nền kinh tế Việt Nam và sẵn sàng đầu tư vốn có thể hưởng lợi ngay từ chu kỳ điều chỉnh giá vừa qua.

Điều này đặc biệt đúng với hiện trạng hiện nay khi bên mua được hưởng lợi từ các bên bán là nhà đầu tư hiện hữu trên thị trường đang cần thoái vốn, sau khi đã nắm giữ vận hành tài sản một thời gian nhất định.

Khảo sát này cũng chỉ ra các nhà đầu tư ở châu Á - Thái Bình Dương thích tìm kiếm mục tiêu lợi nhuận 2 con số. Họ đang chuyển chiến lược ưu tiên sang tài sản có thể tăng giá trị hoặc tài sản đang có vấn đề về nguồn vốn, buộc phải giảm giá.

CBRE đánh giá nhu cầu mua dự án bất động sản trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương còn khá yếu, trong khi nhu cầu bán dự án ở mức cao.

Trong toàn khu vực, lãi suất chính sách của ngân hàng trung ương và sự bất ổn kinh tế là hai mối lo ngại hàng đầu đối với các nhà đầu tư vào năm 2024, dù những lo lắng này đã giảm bớt đáng kể so với năm ngoái.

Sự chênh lệch giữa kỳ vọng về giá giữa người mua và người bán vẫn là trở ngại lớn lớn nhất trong các giao dịch, dù chu kỳ điều chỉnh giá đã xảy ra ở hầu hết các thị trường ở châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2023.

Batdongsan (thành viên của PropertyGuru) cho biết sau kỳ nghỉ Tết, mức độ quan tâm đến bất động sản đã tăng trở lại.

Lượng tìm kiếm bất động sản toàn quốc bắt đầu đi lên từ mùng 2 Tết và giữ nhịp tăng khá mạnh, đến mùng 10 đạt mức tăng 124% so với một tuần trước Tết.

So với đầu năm 2023, thị trường bất động sản đầu năm nay có những dấu hiệu tích cực hơn cả về mức độ quan tâm và lượng tin đăng.

Dữ liệu từ Batdongsan cho thấy nhu cầu tìm kiếm bất động sản bán toàn quốc trong tháng 1/2024 tăng 66% so với cùng kỳ 2023, lượng tin đăng bán bất động sản cũng tăng 52%. Tại Hà Nội và TPHCM, đất nền và đất dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh hơn cả chung cư.

Theo Bộ Xây dựng, năm 2024, bộ tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án bất động sản, tiếp tục rà soát khó khăn của các dự án khác và đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục về đầu tư, đất đai để sớm triển khai các dự án mới.