Chờ...

Thị trường dầu tăng giá mạnh mẽ trong tuần qua

VOH - Giá dầu thế giới tăng vọt do nhu cầu tăng cao, nguồn cung giảm và căng thẳng Trung Đông. Giá xăng trong nước cũng tăng theo.

Giá dầu thế giới Theo Oilprice lúc 6h30 ngày 28/1 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI và dầu Brent đều tăng trên 1% trong phiên giao dịch cuối tuần, lên lần lượt 78,23 USD/thùng và 83,69 USD/thùng. Đây là mức tăng cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Thị trường dầu tăng giá mạnh mẽ trong tuần qua 1

Ảnh minh họa: VTC

Giá dầu thế giới được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố tích cực. Nhu cầu dầu của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Hoa Kỳ và Trung Quốc, được dự báo sẽ tăng mạnh trong năm nay. Hoa Kỳ đã công bố tăng trưởng kinh tế quý 4 năm 2023 là 3,3%, cao hơn dự báo. Trung Quốc đã giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng để kích thích tăng trưởng.

Nguồn cung dầu của Hoa Kỳ giảm do ảnh hưởng của bão mùa đông. Tồn kho dầu thô của Hoa Kỳ giảm 9,2 triệu thùng trong tuần trước, trong khi sản lượng dầu thô giảm 1 triệu thùng/ngày.

OPEC và các đồng minh, OPEC+, duy trì việc cắt giảm sản lượng dầu ở mức 2,2 triệu thùng/ngày trong quý đầu tiên năm 2024 để ổn định thị trường. Nhóm này không có kế hoạch thay đổi trong cuộc họp hôm thứ Năm vừa qua.

Căng thẳng địa chính trị ở khu vực Trung Đông leo thang khi các cuộc chiến tranh tiếp tục ở Dải Gaza. Các cuộc tấn công của phiến quân Houthi vào tàu chở hàng hóa đi qua Biển Đỏ cũng làm gia tăng lo ngại về an ninh nguồn cung dầu.

Tuy nhiên, giá dầu cũng có thể gặp áp lực giảm nếu tình hình xung đột ở Trung Đông có dấu hiệu hòa giải khi các bên liên quan đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza.

Giá xăng dầu trong nước Theo quyết định của Bộ Công Thương, từ 15h ngày 25/1, giá xăng E5 RON92 và xăng RON95 đều tăng hơn 700 đồng/lít, lên mức 22.171 đồng/lít và 23.407 đồng/lít. Giá dầu diesel tăng 182 đồng/lít, lên mức 20.376 đồng/lít. Giá dầu hỏa tăng 8 đồng/lít, lên mức 20.544 đồng/lít. Giá dầu mazut giảm 14 đồng/kg, xuống mức 15.494 đồng/kg.

Giá xăng trong nước tăng lần thứ 3 liên tiếp kể từ đầu năm 2024. (Ảnh minh hoạ: Công HIếu) Giá xăng trong nước tăng lần thứ 3 liên tiếp kể từ đầu năm 2024. (Ảnh minh hoạ: Công HIếu)

Cơ quan điều hành đã trích lập quỹ bình ổn giá đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg, không trích lập quỹ đối với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hỏa. Đồng thời, không chi sử dụng quỹ đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Đây là lần tăng thứ ba liên tiếp của giá xăng kể từ đầu năm 2024 đến nay, theo sự biến động của giá dầu thế giới.