Dự báo thị trường dầu vẫn dư thừa dù OPEC+ bất ngờ cắt giảm sản lượng

(VOH) - Tăng trưởng nhu cầu dầu có thể bị ảnh hưởng do tăng trưởng kinh tế thấp hơn dự kiến trong những tháng tới, dẫn đến thị trường dầu được dự báo vẫn dư thừa dù OPEC+ bất ngờ cắt giảm sản lượng.

Báo cáo Triển vọng năng lượng ngắn hạn (STEO) của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) dự báo thị trường dầu toàn cầu vẫn thặng dư dù các nước trong và ngoài OPEC (OPEC+) vừa bất ngờ cắt giảm sản lượng dầu.

Tổ chức OPEC ngày 13/4 cũng tiết lộ một trong những nguyên nhân khiến OPEC+ quyết định cắt giảm sản lượng bắt nguồn từ các rủi ro có nguy cơ làm giảm nhu cầu dầu trong mùa hè. OPEC cho biết lượng dầu dự trữ đang rất cao và tăng trưởng toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức.

Dự báo thị trường dầu vẫn dư thừa dù OPEC+ bất ngờ cắt giảm sản lượng
Một cơ sở lọc dầu ở Saudi Arabia - Ảnh: Reuters 

Theo OPEC, cho biết lượng dầu thương mại dự trữ của các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đang tăng lên trong những tháng gần đây, và cung cầu đã không còn cân bằng. 

OPEC cũng cho rằng việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong bối cảnh lạm phát vẫn tăng mạnh ở hầu hết các quốc gia sẽ khiến xu hướng tăng nhu cầu dầu theo mùa bị ảnh hưởng.

OPEC còn đề cập đến một loạt các thách thức tiềm tàng đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu, như lạm phát cao, xu hướng thắt chặt tiền tệ, sự ổn định của các thị trường tài chính và các mức nợ cao của cả khu vực cá nhân, doanh nghiệp và nợ công.

Trước đó, OPEC+ không cung cấp thông tin gì thêm ngoài việc cho rằng quyết định cắt giảm là một “biện pháp đề phòng” để hỗ trợ sự ổn định của thị trường.