Chờ...

Cư dân mạng Trung Quốc lên án việc bán giày bó chân

(VOH) - Một số nền tảng thương mại điện tử bị phát hiện bán các mặt hàng liên quan đến tục bó chân, vốn bị cấm vào năm 1912.

Gần đây, cư dân mạng Trung Quốc và các chuyên gia văn hóa đã chỉ trích các nền tảng trực tuyến trong nước bán các mặt hàng bó chân, đây là tập tục truyền thống bị cấm vào năm 1912.

Một số nhà cung cấp trên các trang thương mại điện tử của Trung Quốc, bao gồm ứng dụng mua bán đồ cũ Xianyu của Alibaba, đã bị phát hiện quảng cáo và bán các sản phẩm liên quan đến tục bó chân, thường được sử dụng để thay đổi hình dạng bàn chân của phụ nữ vì mục đích thẩm mỹ, Shangyou News đưa tin.

Các chuyên gia cho rằng việc tái diễn tập tục này là “phản văn hóa” nếu giày bó chân được sử dụng hàng ngày. “Chúng ta nên lên án việc bán giày bó chân, điều này cho thấy sự suy giảm trong các hình thức văn hóa, tâm lý văn hóa và hành vi văn hóa,” Zheng Jinsong, phó giám đốc Bảo tàng Đại học Tây Nam ở Trùng Khánh, nói với Shangyou News.

Cư dân mạng Trung Quốc lên án việc bán giày bó chân 1
Những đôi giày bó chân được bày bán trên các sàn thương mại điện tử. 

Tục bó chân vốn có nguồn gốc từ các cung nữ ở Trung Quốc thế kỷ thứ 10, phong tục bó chân buộc nhiều phụ nữ phải xỏ chân vào những đôi giày nhỏ và biến chúng thành “bông sen vàng” để tăng triển vọng hôn nhân.

Tập tục tồn tại hơn 1.000 năm này đã bị cấm vào năm 1912, mặc dù nó vẫn tiếp tục tồn tại trong bí mật tại những vùng nông thôn hẻo lánh. Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng của các lớp học “nâng cao thẩm mỹ cho phụ nữ” gây tranh cãi, bề ngoài nhằm mục đích củng cố các giá trị Nho giáo, tục bó chân đã tìm được những người ủng hộ mới trong vài năm qua.

Nhiều người đã lên tiếng ủng hộ trên các diễn đàn trực tuyến và chia sẻ kinh nghiệm bó chân của họ trong các nhóm nhắn tin QQ. Tại Xianyu, nơi các cá nhân có thể trao đổi các mặt hàng đã qua sử dụng, nhiều loại sản phẩm bó chân được bày bán, bao gồm giày, tất và vải thêu hoa.

Một nhà cung cấp tuyên bố bán các mặt hàng thêu truyền thống, đang bán giày bó chân tùy chỉnh có giá lên tới 1.500 nhân dân tệ (hơn 5 triệu đồng).

Cư dân mạng Trung Quốc lên án việc bán giày bó chân 2
Tục bó chân bị cấm vào năm 1912.

Zheng nói rằng thay vì bán, những đôi giày bó chân được quảng cáo là vật phẩm lịch sử nên được đưa vào viện bảo tàng và lên án việc bán giày dép như vậy vì mục đích thương mại.

Ông cảnh báo rằng nó có thể tác động tiêu cực đến những thanh thiếu niên đang tìm cách bắt chước tập tục này vì mục đích nâng cao thẩm mỹ. Mặc dù tục bó chân không còn phù hợp với thời đại và bị nhiều người phản đối, nhưng một số lượng lớn phụ nữ vẫn phải chịu áp lực rất lớn trong việc tuân thủ các chuẩn mực về vẻ đẹp truyền thống.