Chờ...

Hơn 300 tỷ USD bị đóng băng của Nga sẽ về cố chủ khi kết thúc chiến sự ở Ukraine?

(VOH) - Các luật sư của Ủy ban châu Âu (EC) đã đi đến kết luận rằng tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga bị Liên minh châu Âu (EU) đóng băng sẽ phải trả về cho Nga sau khi xung đột ở Ukraine kết thúc.

Thông tin trên được đăng tải trên tờ Die Welt của Đức ngày 13/4, trích dẫn nguồn tài liệu chưa được công bố của EC.

Các chuyên gia của EC cho biết việc chuyển tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga cho Ukraine không phải là việc dễ dàng.

"Có quyết tâm về chính trị nhưng gặp rào cản pháp lý cao. Ủy ban châu Âu đã kết luận rằng lâu nay không thể can thiệp vào tài sản bị phong tỏa. Khi chiến tranh kết thúc, chúng sẽ được trả lại cho Nga", tờ Die Welt viết.

Biện pháp tiếp theo được EC đề xuất là dùng các tài sản đóng băng của Ngân hàng Trung ương Nga để mua trái phiếu chính phủ châu Âu và dùng tiền lãi để gửi cho Ukraine. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý của EU vẫn chưa tìm được giải pháp khi EU đánh mất số tài sản này trong một tình huống nhất định.

Hơn 300 tỷ USD bị đóng băng của Nga sẽ về cố chủ sau khi kết thúc chiến sự ở Ukraine?
Trụ sở Ngân hàng Trung ương Nga tại thủ đô Moscow - Ảnh: TASS

Nga hiện có gần 300 tỷ USD dự trữ ngoại hối đang bị đóng băng ở các nước G7 và EU, và khoảng 19 tỷ euro tài sản của các doanh nhân Nga cũng bị nắm giữ bởi các lệnh trừng phạt. Nhiều ý kiến cho rằng con số thực tế có thể còn lớn hơn và chưa được thống kê đầy đủ. 

Năm ngoái, Ba Lan và một số nước vùng Baltic kêu gọi EU lấy các tài sản nhà nước của Nga bị đóng băng để dùng vào việc tái thiết Ukraine “càng sớm càng tốt”.