Thời tiết bất lợi, giá bán thấp, nhà vườn thất bát dịp Tết

(VOH) – Vạn thọ 60.000 đồng/cặp, mai để bàn 200.000 - 300.000 đồng/chậu, tắc 100.000 - 400.000 đồng/chậu tuỳ kiểu dáng kích cỡ... là mặt bằng giá của chợ hoa bến Bình Đông (TPHCM), vào chiều 30 Tết.

Khác hẳn với không khí vắng lặng của đường phố, chiều cuối năm chợ hoa đông đúc hẳn so với những ngày giáp Tết trước đó. Cả người mua và người bán đều cùng chung mong muốn mua và bán nhanh chóng được những chậu hoa cuối năm để về nhà đón Tết.

Chợ hoa Bến Bình Đông nhộn nhịp chiều 30 Tết.

Năm nay thời tiết bất lợi, nên rất nhiều nhà vườn đến cận tết mới mang kiểng lên bán tại các chợ hoa.

Anh Lâm Tuấn Anh, xã Phú Sơn, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre bán mai và bông giấy tại chợ hoa kiểng Bến Bình Đông Quận 8 và đường song hành quận 2, cho biết: "Thời tiết bất lợi. Lên bán trễ một tí cho bông đạt yêu cầu hơn nhưng khách chủ yếu mua từ 25 đến 29, 30 Tết chứ trước Tết bán cũng không được nhiều".

Ngoài ra, thời tiết bất lợi từ trước Tết đã làm giá mua sỉ hoa kiểng cao hơn mọi năm, nhưng lượng khách mua trong những ngày giáp Tết lại giảm hơn so với những năm trước. Vì vậy, nhiều thương lái cho biết vụ hoa kiểng năm nay chỉ từ huề vốn đến lỗ.

Bà Trương Thị Ánh, xã Long Thới, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, đang bán các mặt hàng hoa vạn thọ, mào gà, cúc mâm xôi cho biết đã bán được hơn 2.000 chậu, tuy nhiên gần 1.000 chậu còn lại đang phải bán đại hạ giá do ảnh hưởng cơn mưa trái mùa làm giảm chất lượng hoa.

Bà Ánh cho biết: "Ở vườn mua giá khoảng 100.000/cặp mà lên đây bây giờ bán có 50.000 đồng/cặp. Thất thu! Chị bán 7 năm rồi, không thấy năm nào như năm nay thất bát vậy. Bán được mà tại bông bị mưa nên hư. Đã bán được hơn 2.000 chậu, đắp qua đắp lại chắc cũng lỗ chút đỉnh".

Cùng chịu ảnh hưởng của điều kiện thời tiết, chị Vũ Thị Hoa, quê tỉnh Hải Dương, bán đào tại công viên 23/9 cho biết, tình hình năm nay không khả quan. Với 400 gốc đào mang từ Bắc vào, cho đến trưa ngày 30 tết chị chỉ bán được một nửa. Trừ chi phí, gia đình chị lỗ gần 150 triệu đồng.

"Nói tóm lai là cây rất đẹp, nhưng vào đây mưa trận đầu tiên là chết hết. Riêng 2 lô của gia đình tại công viên 23/9 là 400 gốc, bán được 200 cây, bỏ đi hết 200 cây. Vốn và chi phí vận chuyển là gần 2 triệu/cây nhưng bán được có 500", chị Vũ Thị Hoa thông tin.

Tình hình thời tiết phức tạp như những ngày qua, không chỉ mang đến một vụ hoa Tết bất lợi cho nhà vườn, mà còn khẳng định rõ nét những diễn tiến của biến đổi khí hậu.

Thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu cần được xem là nhiệm vụ, trách nhiệm và quyền lợi của mỗi nhà vườn, cũng như người dân trong năm mới.