Chờ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp Nhà nước tiêu biểu

VOH - Sáng 3/3, tại Trụ sở Chính Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính Phủ, tập trung gặp mặt các doanh nghiệp Nhà nước tiêu biểu trên toàn quốc.

Sự kiện nhằm phát động phong trào thi đua, đồng loạt triển khai nhiệm vụ quan trọng cho năm 2024, hỗ trợ việc hoàn thành thắng lợi Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính Phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp Nhà nước tiêu biểu 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính khai mạc Hội nghị. - Ảnh TTXVN

Trong bối cảnh thế giới đang trải qua biến động phức ttập, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đến sự lãnh đạo kịp thời của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, sự nỗ lực của hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp, hỗ trợ của bạn bè quốc tế... kinh tế - xã hội nước ta đạt kết quả trên tất cả các lĩnh vực, là điểm sáng của kinh tế toàn cầu. 

Chính Phủ xác định năm 2024 là năm tăng tốc, hướng tới việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2021-2025.

Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Nhà Nước tham gia sâu rộng vào 3 đột phá chiến lược, bao gồm hoàn thiện thể chế, đào tạo nguồn nhân lực, và phát triển hạ tầng. Thủ tướng đề cập đến việc tận dụng hiệu quả tài sản và nguồn lực hiện có, thúc đẩy các động lực mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, và kích thích tăng trưởng bền vững.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cung cấp thông tin về hiện trạng doanh nghiệp Nhà nước, với tổng cộng 676 doanh nghiệp (478 doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và 198 doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối) hiện diện ở nhiều lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế. Mặc dù đã có những tiến triển, nhưng vẫn còn hạn chế và thách thức. Thủ tướng khuyến khích việc đổi mới quản trị, đầu tư vào khoa học công nghệ, và triển khai các dự án mới để nâng cao hiệu quả đầu tư.

Đến đầu năm 2023, tổng tài sản của doanh nghiệp Nhà nước trên toàn quốc đạt 3.821.459 tỷ đồng, tổng vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp nhà nước đạt 1.807.999 tỷ đồng. Tổng giá trị vốn Nhà nước đang đầu tư tại các doanh nghiệp này là 1.699.125 tỷ đồng.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhiều doanh nghiệp Nhà nước đã vượt kế hoạch, với tổng doanh thu đạt 1.652.442 tỷ đồng và tổng lãi trước thuế đến cuối năm 2023 là 125.847 tỷ đồng. Tổng số tiền thuế và các khoản phải nộp ngân sách là 166.218 tỷ đồng. Ngoài ra, nguồn thu từ cổ tức, lợi nhuận sau thuế phát sinh phải nộp ngân sách năm 2023 là 60.275 tỷ đồng, đạt 110% so với kế hoạch phê duyệt…

Tuy vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của doanh nghiệp Nhà nước vẫn còn một số hạn chế, tồn tại. Một số doanh nghiệp bị thua lỗ; năng lực cạnh tranh, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp quy mô lớn còn hạn chế. Việc đổi mới quản trị doanh nghiệp trong điều hành sản xuất kinh doanh còn chậm. Các dự án mới của doanh nghiệp Nhà nước được triển khai và thực hiện còn ít, hiệu quả đầu tư chưa đạt như kỳ vọng…