Thực hiện chuyển đổi số, Hệ thống kho bạc Nhà nước không còn tiền mặt trong kho

(VOH) - Kho bạc Nhà nước ghi nhận sự chuyển biến tích cực về việc thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong toàn hệ thống.

Tỷ lệ thu, chi ngân sách bằng tiền mặt qua KBNN chỉ còn lần lượt là 0,16% và 0,36%. Hiện tại, hệ thống Kho bạc Nhà nước hầu như không còn tiền mặt trong kho.

Kho bạc Nhà nước cho biết, việc đẩy mạnh triển khai Đề án trong năm 2022 bước đầu ghi nhận được nhiều kết quả khả quan. Thanh toán không dùng tiền mặt là bước đầu để hiện thực hóa Kho bạc số với mục tiêu "3 không": Không tiền mặt, Không khách hàng giao dịch trực tiếp, và Không chứng từ giấy.

Thực hiện phương thức thanh toán này giúp tiết kiệm chi phí và thời gian; đảm bảo an toàn chính xác, giảm thiểu rủi ro trong công tác quản lý. Trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, lợi ích của phương thức này càng thể hiện rõ khi các đơn vị không phải đến giao dịch trực tiếp.

Thực hiện chuyển đổi số, Hệ thống kho bạc Nhà nước không còn tiền mặt trong kho 1
hiện thực hóa Kho bạc số với mục tiêu "3 không": Không tiền mặt, Không khách hàng giao dịch trực tiếp, và Không chứng từ giấy. Ảnh minh họa

Đến nay, Kho bạc Nhà nước tập trung triển khai, ký kết Thỏa thuận về quy trình phối hợp thu ngân sách nhà nước và thanh toán song phương điện tử giữa Kho bạc Nhà nước với các ngân hàng thương mại.

Số lượng tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu của KBNN tại hệ thống các ngân hàng thương mại là khoảng 2.969 tài khoản.

Trong năm 2022, số thu ngân sách nhà nước bằng tiền mặt qua hệ thống Kho bạc Nhà nước chiếm 0,16% so với tổng thu ngân sách qua Kho bạc Nhà nước, giảm 0,17% so với năm 2021.

Số chi ngân sách nhà nước bằng tiền mặt qua hệ thống KBNN chiếm 0,36% so với tổng chi qua Kho bạc Nhà nước giảm 0,27% so với năm 2021.