Tìm giải pháp phát triển du lịch đường sông ở TPHCM

(VOH) - Sáng 5/7, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM phối hợp với Trường Đại học Văn hóa tổ chức hội thảo khoa học “Phát triển sản phẩm du lịch đường sông tại TPHCM”.

Phát biểu mở đầu hội thảo, PGS.TS Nguyễn Văn Trình, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM cho rằng, du lịch đường thủy nói chung và du lịch đường sông nói riêng đã trở thành sản phẩm du lịch quan trọng đối với nhiều quốc gia trên thế giới. Đối với TPHCM, do nằm ở vị trí hợp lưu của 2 con sông lớn cùng hàng ngàn kênh rạch đã tạo nên giao thông đường thủy phát triển, đây là tiềm năng, là tiền đề quan trọng để khai thác và phát triển du lịch đường thủy, góp phần tăng doanh thu cho ngành du lịch. Tuy nhiên, hiện nay, thực trạng phát triển du lịch đường sông chưa như kỳ vọng và cần lấy ý kiến, phản biện để phát triển loại hình này trong tương lai.

Ảnh minh họa - Nguồn: TTO

PGS.TS Nguyễn Văn Trình cho rằng cần tập trung thảo luận 4 nhóm vấn đề chính, đánh giá tài nguyên và tiềm năng du lịch đường sông ở TPHCM; về chính sách để thu hút, kêu gọi đầu tư của TP đối với loại hình du lịch đường sông thời gian qua và kết quả đầu tư của TPHCM trong thời gian qua đối với loại hình du lịch này; Phân tích thực trạng phát triển của loại hình du lịch này; về những bất cập và hạn chế trong chính sách thu hút đầu tư phát triển loại hình du lịch trên sông, từ đó gợi ý cho những giải pháp, định hướng chính sách tháo gỡ, góp phần phát triển sản phẩm du lịch đường thủy ở TPHCM.

Hội thảo đã nhận được gần 30 tham luận của các doanh nghiệp, chuyên gia, nhà nghiên cứu về du lịch với những phân tích cụ thể về những hạn chế, bất cập và giải pháp để giải quyết vấn đề này.