Tìm hướng đi mới cho các KCX-KCN TPHCM

(VOH) - Cần tìm ra mô hình mới phát triển các KCX -KCN theo hướng đầu tư thu hút công nghệ cao, đón đầu cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Sáng 29/9, tại tọa đàm "Định hướng phát triển các KCX-KCN TPHCM đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030" các chuyên gia hiến kế, cần tìm ra mô hình phát triển mới phù hợp cho TPHCM trong phát triển các KCX -KCN theo hướng đầu tư thu hút công nghệ cao, có tính đón đầu cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Các KCX-KCN TPHCM phải thể hiện được tính liên kết theo ngành, lĩnh vực hoạt động, tạo nên một chuỗi cung ứng chuyên ngành và liên kết về địa lý trong đó TPHCM sẽ là trung tâm kết nối để phát triển.

Bí thư thành ủy TPHCM phát biểu chỉ đạo tại buổi toạ đàm phát triển KCN-KCX TPHCM

Bí thư thành ủy TPHCM phát biểu chỉ đạo tại buổi toạ đàm

Sau 25 năm hình thành và phát triển, các KCX-KCN TPHCM vẫn chỉ tập trung thu hút đầu tư để lấp đầy, có tính thâm dụng lao động cao. Do vậy, cần nhanh chóng chuyển sang mục tiêu thu hút phát triển chất lượng với hàm lượng công nghệ cao.

Có 3 mô hình mới cho hoạt động các KCX-KCN TPHCM được đề xuất: KCN gắn với đô thị, KCN gắn với cảng biển và KCN chuyên ngành. Các mô hình mới phải dựa trên nền tảng phát triển công nghiệp, dịch vụ, công nghệ và nhân lực chất lượng cao, là trung tâm cung cấp dịch vụ cho các KCX-KCN các tỉnh thành lân cận.

Tính đến năm 2017, TPHCM đã phát triển được 17 KCX-KCN, thu hút 1371 dự án đầu tư với tổng số vốn thu hút gần 10 tỷ đô la, tạo ra việc làm cho 290.000 người lao động. Sản phẩm công nghiệp trong các KCX-KCN chiếm 40% kim ngạch xuất khẩu hàng công nghiệp của TPHCM.

Nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến năm 2025 cho phát triển các KCX-KCN là chuyển dần các KCN hiện hữu trở thành KCN xanh-sạch và công nghệ cao, phấn đấu thu hút  đầu tư đạt 6-8 tỷ đô la vào các nhóm ngành công nghiệp chủ lực và phát triển công nghệ hỗ trợ.

Ủy viên Bộ Chính trị-Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo :"Các KCX-KCN cần tính đến tái cơ cấu sử dụng đất, phải hiểu được nhà đầu tư muốn gì, TP cần gì để xây dựng chính sách phù hợp. Trong thời gian tới, TPHCM sẽ phát triển về phía Đông Bắc và trở thành vùng, khu đô thị sáng tạo, khoa học công nghệ của TP. Các KCN cũng cần phải định hình lại, gắn với chức năng đô thị, hạ tầng giao thông".