TPHCM chưa thực sự có sức hút du khách quốc tế

(VOH) - Du lịch TPHCM năm 2016 có bước phát triển đáng ghi nhận với 5,2 triệu lượt khách quốc tế, gần 22 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tuy nhiên, cũng cần phải đánh giá lại rõ hơn du lịch TP hiện đứng ở đâu, có những ưu thế gì, mạnh về những điểm nào và còn có những bất cập gì trong chiến lược phát triển, nguyên nhân từ đâu…? Đó là những câu hỏi mà Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đặt ra tại buổi làm việc với Sở Du lịch chiều 10/1 về định hướng phát triển du lịch của thành phố.

Khó phát triển vì làm du lịch... chắp vá

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, sự gia tăng về lượng du khách trong và ngoài nước giúp doanh thu của ngành đạt 103 ngàn tỷ đồng, tăng 9% so với năm ngoài và đóng góp 10% GRDP của thành phố.

Buổi làm việc với Sở Du lịch (Ảnh: Hữu Nghị)

Để xác định du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, trong thời gian tới, bên cạnh đầu tư, tìm kiếm sản phẩm mới; tăng cường xúc tiến, quảng bá ngoài nước; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cũng cần phải có một chiến lược quy hoạch phát triển ngành phù hợp, vừa kết nối du lịch với các ngành khác, vừa kết nối TPHCM với các địa phương trong khu vực Đông Nam Bộ.

Tuy nhiên, ông Vũ khẳng định vẫn còn khó khăn: “Quản lý nhà nước nhưng không có quy hoạch. Sở đã triển khai nhưng đối tác thực hiện không có đủ năng lực và thiếu chuyên gia thực hiện. Điều này cũng gây ra lúng túng cho Sở trong quá trình quản lý. Thêm nữa, chúng ta là trung tâm của khu vực nhưng kết nối với các tỉnh thành cũng chưa được sâu sắc, cụ thể về các nội dung này. Các ấn phẩm quảng bá cho du lịch còn ít, thiếu và yếu. Sản phẩm du lịch còn yếu”.

Chưa bằng lòng với những phần trình bày các khó khăn, vướng mắc cũng như các biện pháp tháo gỡ các tồn tại mà đại diện Sở Du lịch đưa ra.

“Thái Lan ưu tiên du lịch rất nhiều, họ đứng ở vị trí 40, Singapore đứng thứ 4; trong đó ưu tiên vốn liếng, cơ chế chính sách, đầu tư phát triển du lịch… mình hiện nay nên ưu tiên gì cho năm 2017? Danh mục ưu tiên gồm những gì? Có những vấn đề nên đưa vào lâu dài chứ không thể một lúc mà dành ưu tiên ngay hết được, cần phải có thời gian. Tôi muốn đặt vấn đề như thế để từng bước gỡ chứ không được chung chung”, ông Đinh La Thằng đề nghị.

Trong số các giải pháp thu hút du khách đến với TPHCM, hiện nay, việc xây dựng các sản phẩm du lịch được xem là mấu chốt nhưng lại đang gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, tuyến du lịch đường thủy phát triển một cách chắp vá, không bền vững. Các doanh nghiệp khai thác du lịch gặp nhiều khó khăn do không có bến bãi để đón trả khách. Nhiều công ty đã di chuyển phương tiện đi đến Nha Trang, Tiền Giang hoặc Bến Tre để khai thác.

Du lịch đường thủy nội đô vắng khách (Ảnh: Lan Hương)

Ông Lã Quốc Khánh, PGĐ Sở Du lịch, nhìn nhận, hiện nay phát triển du lịch đường thủy khó khăn nhất là công viên Trung tâm. Thêm nữa, du lịch đường thủy đã phân chia tứ tán. Toàn bộ du lịch đường thủy tầm ngắn chia làm 3 chỗ; tầm trung hiện tập trung tại Tân Cảng; tầm dài hiện đã dời đi không còn ở thành phố nữa mà chuyển về Tiền Giang, từ đó đưa khách đi Campuchia. Do chính sách của mình làm thay đổi cơ cấu của các phương tiện, luồng tuyến lại khó. Từ đó Sở buộc phải phát triển đường thủy nội đô. Tuy nhiên, khó khăn ở đây là mức nước không ổn định để khai thác, để xây dựng thành một sản phẩm du lịch cố định.

Cần có những sản phẩm du lịch mang tính chiến lược

Ông Tất Thành Cang, phó bí thư thường trực Thành ủy TPHCM, cho rằng, ngành du lịch cần có cái nhìn xa hơn trong việc xây dựng sản phẩm du lịch. Du lịch đường thủy nội đô, hay các sự kiện du lịch khác như Liên hoan lân sư rồng, Lễ hội áo dài… đều chưa có có sức hút du khách quốc tế. Chính vì thế, cần phải xây dựng các sản phẩm chiến lược hơn để cạnh tranh du khách.

“Những gì mà chúng ta đang nói để tập trung thu hút du khách trong và ngoài nước như hiện nay là chưa phải và chưa xứng tầm để kéo khách như bắn pháo hoa ở Đà Nẵng. Thế mạnh hiện tại của chúng ta tập trung vào nhóm khách hội thảo, xúc tiến đầu tư, khám điều trị bệnh, nghỉ dưỡng thì TPHCM đều chưa có. Triển khai làm thì chưa có cơ sở hạ tầng. Mua sắm cũng không tập trung… Để làm được điều này tôi nghĩ không chỉ có trách nhiệm của riêng ngành du lịch”, ông Cang nêu ý kiến.

Tại buổi làm việc, ông Đinh La Thăng cũng đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao nghĩ đến việc tổ chức các sự kiện lớn hơn, có ảnh hưởng lớn đến khu vực. Trong đó, có hoạt động bắn pháo hoa vào mỗi thứ 6 hàng tuần từ nguồn xã hội hóa. Đây như là một sản phẩm để thu hút du khách, cũng chú ý tổ chức các sự kiện như SEA Games để tạo điểm nhấn cho bạn bè trong khu vực cũng như thế thế giới. Và hơn hết là đẩy mạnh liên kết nội bộ và liên kết ngành cũng như liên kết phát triển du lịch với các địa phương trong vùng, trong khu vực để đa dạng hóa sản phẩm và đưa du lịch đi lên, đạt mức 6 triệu lượt du khách trong năm 2017 và tăng cao hơn nữa trong các năm tiếp theo.