TPHCM: Thiếu giống lan, nông dân phải nhập giống nước ngoài

(VOH) – Ngày 9/2, tại Hợp tác xã Hoa lan Huyền Thoại, xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi, Hội Nông dân thành phố tổ chức họp mặt gặp gỡ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi chuyên trồng hoa lan trên địa bàn thành phố năm 2017, nhằm đánh giá tình hình hoạt động, sản xuất kinh doanh hoa lan cũng như kỷ niệm 1 năm thành lập Hợp tác xã Hoa lan Huyền Thoại.

Năm 2016, diện tích trồng hoa lan trên địa bàn thành phố đạt 320 ha với hơn 1.000 hộ trồng, diện tích bình quân 3.000 m2/hộ. Lượng hoa cây kiểng sản xuất phục vụ dịp tết Nguyên đán 2017 khoảng 5,3 triệu chậu lan, gần 9 triệu cành lan cắt cành, với tổng giá trị sản lượng hoa lan đạt gần 208 tỷ đồng.

Đặc biệt, Hợp tác xã Hoa lan Huyền Thoại tuy mới thành lập, hoạt động trong thời gian ngắn nhưng đã đạt hiệu quả sản xuất cao, với tổng diện tích trồng lan mokara cắt cành gần 18ha, tổng sản lượng đạt gần 2 tỷ cành lan được tiêu thụ ở thị trường trong nước. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, hợp tác xã còn gặp một số khó khăn, cần được thành phố hỗ trợ.

Bà Đặng Lê Thị Thanh Huyền, Giám đốc Hợp tác xã Hoa lan Huyền Thoại, kiến nghị: “TP xem xét quỹ đất chưa sử dụng hoặc đã giao thuê nhưng hoạt động không hiệu quả để tạo điều kiện cho hợp tác xã xin được giao thuê đất mở rộng diện tích trồng lan nhằm phát triển mô hình trồng lan mokara cắt cành theo hướng chuyên canh, dạng cánh đồng mẫu lớn kết hợp tham quan, du lịch có áp dụng công nghệ cao theo hướng phát triển của thành phố”.

Các nông dân sản xuất kinh doanh giỏi chuyên trồng hoa lan và đại diện các sở, ngành, nhà khoa học đã chia sẻ nhiều ý kiến liên quan đến việc sản xuất và phát triển hoa lan. Trong đó, tập trung đến các vấn đề như tình trạng phân bón giả, chất lượng cây giống hoa lan, nuôi cấy mô, việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm… Ngoài ra, sản phẩm hoa lan cung ứng cho thị trường còn hạn chế về chủng loại và màu sắc đặc trưng.

Về việc nghiên cứu cây giống, bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố lưu ý: “Hiện nay nông dân cũng khó khăn về cây giống tại vì chúng ta đang nhập giống cây từ Thái Lan. Như vậy thì cần xem vai trò của TPHCM trong việc cung cấp cây giống cho nông dân. Sở Nông nghiệp cũng như Trung tâm Công nghệ Sinh học chưa cung cấp cho nông dân cây con đúng giá trị chất lượng để nông dân tiếp tục phát triển. Hầu hết là nhập từ Thái Lan, như vậy thì chúng ta thực hiện nội dung này như thế nào thì các đồng chí cũng ghi nhận, và báo cáo lại Sở Nông nghiệp cũng như Trung tâm Công nghệ Sinh học để giúp nông dân vấn đề này”.