Cùng với đó, doanh nghiệp cũng đang đối mặt với những áp lực vô cùng lớn. Xung quanh vấn đề này, phóng viên VOH đã phỏng vấn ông Trần Quốc Mạnh, Tổng Giám đốc Công ty Thương mại Cổ phần Phát triển Sản xuất Thương mại Sài Gòn (SADACO) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam.
*VOH: Thưa ông, tháng 1 năm nay, ngành gỗ đạt kim ngạch xuất khẩu khá cao, ông đánh giá thế nào về triển vọng của ngành này trong năm 2024?
Ông Trần Quốc Mạnh: Ngành đồ gỗ vẫn đứng trong top câu lạc bộ các ngành hàng tỷ đô của cả nước, vẫn giữ được vị trí của mình. Điều đáng nói là tháng 1 và nửa tháng 2 này, đánh giá về ngành hàng gỗ có dấu hiệu khởi sắc. Điều đó tạo ra một hy vọng và củng cố niềm tin cho doanh nghiệp tốt hơn.
Xuất khẩu đồ gỗ của các doanh nghiệp trong nước chúng ta phải tập trung vào hai thị trường chủ lực là: Mỹ và châu Âu. Thì hai thị trường này đều hết sức khó khăn. Tuy nhiên, chúng ta có quyền hy vọng trong năm 2024 ở thị trường đồ gỗ của Mỹ, lạm phát kinh tế của Mỹ đã giảm, như vậy, thị trường sẽ bình ổn hơn, sức mua hi vọng rằng sẽ tăng lên.
Đến thời điểm này, các nhà kinh doanh đã bán gần hết hàng tồn kho và sẽ quay vòng vốn. Hy vọng là sẽ quay vòng trong năm 2024, đặc biệt là sang quý 3 của năm 2024 – đó là mùa làm ăn của đồ gỗ.
*VOH: Tình hình căng thẳng Biển Đỏ ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp chúng ta, và khó khăn lớn nhất hiện nay của ngành hàng gỗ là gì?
Ông Trần Quốc Mạnh: Khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề vận chuyển. Khó khăn thứ hai là chiến tranh, không những chỉ xảy ra ở Nga, Ukraine… còn là nhiều nơi nữa và nó tạo nên áp lực. Điều quan trọng nhất là chi phí vận chuyển tăng vọt lên do bị gián đoạn. Trên đường đi, số container rỗng quay trở lại để chở hàng cũng khan hiếm, do đó tác động làm cho giá cước tăng.
Năm 2024 đã là năm thứ ba của giai đoạn khó khăn rồi. Bây giờ tôi nghĩ rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp đồ gỗ phải quen dần, thích nghi dần với những biến động khó lường và kinh tế thế giới. Và chiến lược của từng doanh nghiệp cũng phải điều chỉnh linh hoạt, để kịp với những khó khăn đó.
Đặc biệt năm nay không những khó khăn về mặt khách quan như vậy, Chính phủ các nước, đặc biệt là thị trường Mỹ, thị trường Châu Âu còn siết lại vấn đề về sản phẩm môi trường. Và đồ gỗ của chúng ta, có đặc thù là sử dụng nguyên liệu gỗ rừng. Chúng ta luôn luôn nhớ chuyện đó, cho dù rằng là anh khai thác rừng một cách hợp pháp, đúng quy hoạch thì anh cũng đang khai thác rừng.
Vì vậy cho nên, sản phẩm đồ gỗ, yêu cầu phù hợp với môi trường, đúng với các tiêu chuẩn về môi trường của từng nước. Đặc biệt là những thị trường, mục tiêu là vấn đề sống còn của doanh nghiệp trong thời gian tới. Các doanh nghiệp nếu không nhanh chóng chuyển đổi ngay từ xưởng sản xuất của mình cho tới khâu tiếp thị ra thị trường nước ngoài, và tạo nên các sản phẩm phù hợp với điều kiện đó, thì rất khó có thể trụ vững trên thị trường thế giới hiện nay.
*VOH: Với những khó khăn vừa phân tích, theo ông, mục tiêu đạt 17,5 tỷ đô la Mỹ trong năm nay có khả thi?
Ông Trần Quốc Mạnh: Tôi cho rằng, chúng ta có quyền hy vọng vào điều đó. Năm ngoái cũng trên dưới 17 tỉ đô la Mỹ. Và năm nay chúng ta có quyền hy vọng tiếp tục vươn tới thị trường, vươn tới mục tiêu. Kim ngạch xuất khẩu tăng và thị trường đang có dấu hiệu phục hồi, dù nhanh dù chậm, nhưng mà dấu hiệu phục hồi vẫn là sự động viên rất lớn đối với doanh nghiệp. Vì vậy, mục tiêu đó tôi nghĩ rằng có khả năng chúng ta đạt được.



