Chờ...

Trung Quốc: Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi 16-24 ở mức 15,3% trong tháng 2

VOH - Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Trung Quốc đạt 15,3% trong tháng 2, tăng 0,7 điểm so với tháng trước.

Theo Thời báo hoàn cầu, tỷ lệ thất nghiệp thanh niên trong độ tuổi 16-24 ở mức 15,3% trong tháng 2 vừa qua. Tỷ lệ thất nghiệp của những người từ 25-29 tuổi (không bao gồm sinh viên) là 6,4% trong tháng 2, trong khi tỷ lệ thất nghiệp của những người từ 30 đến 59 tuổi là 4,2%.

Một hội chợ việc làm
Một hội chợ việc làm nhắm vào Khu vực Quảng Đông-Hồng Kông-Macao được tổ chức vào ngày 22/11/2023 - Ảnh: VCG

Li Changan, giáo sư tại Học viện Nghiên cứu Kinh tế Mở Trung Quốc thuộc Đại học Kinh doanh Quốc tế và cho biết, mặc dù tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên tương đối cao nhưng vẫn giảm so với mức hơn 20% một năm trước đó.

Li cho biết, khi số lượng người trẻ tìm việc tiếp tục tăng, chính quyền nên tăng nguồn cung việc làm. Li cho biết, phát triển lực lượng sản xuất mới có chất lượng và nâng cấp các ngành công nghiệp truyền thống bằng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn sẽ có tác dụng trong vấn đề này.

Bắt đầu từ tháng 12, NBS tiếp tục báo cáo tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên sau khi bị đình chỉ, khi cơ quan này điều chỉnh phương pháp mô hình và thống kê để phản ánh tốt hơn tình hình việc làm.

Dữ liệu chính thức hôm thứ Hai cho thấy việc làm của Trung Quốc về cơ bản vẫn ổn định trong hai tháng đầu năm 2024, với tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị được khảo sát trung bình là 5,3%.

Liu Aihua, người phát ngôn của NBS, cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Hai rằng các yếu tố thuận lợi để ổn định thị trường việc làm tiếp tục tích lũy.

Liu cho biết, cùng với sự phục hồi bền vững của nền kinh tế vĩ mô Trung Quốc, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ và sự chuyển đổi nhanh chóng của các nguồn động lực tăng trưởng mới và cũ, các ngành công nghiệp mới bao gồm nền kinh tế kỹ thuật số, xanh và bạc sẽ tiếp tục hỗ trợ việc làm ở thành thị.

Theo một báo cáo mà nền tảng tìm việc làm Trung Quốc Zhilian Zhaopin gửi cho Global Times hôm thứ Hai, việc liên tục công bố nhu cầu tuyển dụng trong 4 tuần sau kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân đang dần hâm nóng thị trường việc làm.

Các công ty nhỏ và siêu nhỏ trong tuần từ 11 đến 15/3 đã công bố mức tuyển dụng tăng 4% so với tuần trước. Báo cáo cho thấy những công ty này - với ít hơn 100 nhân viên - là những thực thể thị trường phát triển nhanh nhất trong giai đoạn này.

Trong giai đoạn này, dịch vụ và tiêu dùng, sản xuất cao cấp và năng lượng mới là ba lĩnh vực tạo ra nhiều việc làm nhất.

Tuy nhiên, áp lực về tạo việc làm tổng thể có thể sẽ còn kéo dài, với các vấn đề về cơ cấu ngày càng rõ rệt hơn, vì Trung Quốc dự kiến ​​sẽ có hơn 11,7 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học vào năm 2024 và số lượng người trẻ tìm việc tiếp tục tăng.