Từ đây đến cuối năm, mỗi tuần TPHCM phải giải ngân trung bình 900 tỷ đồng

(VOH) - Từ đây đến cuối năm, mỗi tuần TPHCM phải giải ngân trung bình 900 tỷ đồng. UBND thành phố sẽ theo dõi sát sao tiến độ giải ngân từng tuần.

Tại hội nghị về công tác giải ngân vốn đầu tư công và nuôi dưỡng nguồn thu năm 2020 tổ chức chiều ngày 26/8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, TPHCM tiếp tục đề ra nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công, thu ngân sách năm 2020, phấn đấu đạt mức tăng trưởng 5%. Nếu có vướng mắc, phải báo cáo ngay để tháo gỡ. Tiến độ công trình không cho phép chúng ta đẩy tới đẩy lui, chần chừ, trì trệ.

Đến cuối tháng 8 năm nay, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của TPHCM đạt 21.300 tỷ đồng, tương ứng hơn 50% kế hoạch. So với cùng kỳ 2019, hoạt động giải ngân đầu tư công của TPHCM cao hơn về tỷ lệ và giá trị tuyệt đối. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, không thể lấy kết quả này làm thành tích. Các sở, ngành, quận, huyện nếu không tiếp tục các giải pháp mạnh mẽ, làm tốt hơn trong 4 tháng còn lại, thành phố sẽ không hoàn thành mục tiêu giải ngân 80% vốn đầu tư công vào 15/10 và 95% đến hết 2020.

Từ đây đến cuối năm, mỗi tuần TPHCM phải giải ngân trung bình 900 tỷ đồng. UBND TPHCM sẽ theo dõi sát sao tiến độ giải ngân từng tuần. Chủ tịch UBND thành phố lưu ý, đối với những dự án hoàn thành chưa quyết toán cần khẩn trương hoàn thành các thủ tục quyết toán. Những dự án thấy không khả thi trong quá trình triển khai vì vướng mắc, các cơ quan chủ quản cần làm việc với Sở Kế hoạch-Đầu tư TPHCM để điều chuyển vốn sang dự án khác. Theo ông, việc điều chuyển vốn giữa các dự án cần sự linh động nhưng phải đảm bảo quy mô tổng vốn đầu tư công 42.200 tỷ đồng đã phê duyệt từ đầu năm.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì hội nghị.

Về tình hình giải ngân trên địa bàn quận 9, theo ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND quận 9, tính đến thời điểm này, quận 9 đã giải ngân hơn 45%. Vướng mắc của quận 9 hiện tập trung vào các dự án thu hồi giải phóng mặt bằng. Các dự án trước đây có thuận lợi là quỹ đất sạch nhưng những dự án gần đây đều có thu hồi bồi thường đất cho người dân. Khi thu hồi đất thì cần phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất, đây là vấn đề gặp rất nhiều vướng mắc.

Quận 9 đã làm việc với từng sở để tháo gỡ, nếu được tháo gỡ sớm thì đến cuối năm nay, quận sẽ giải ngân trên 80%. Ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND quận 9 đề nghị: “Liên quan đến công tác thu hồi giải phóng mặt bằng, khi chúng ta phê duyệt, phải phê duyệt giá bồi thường và giá tái định cư song song. Về công tác tái định cư, Sở Xây dựng phải cho ý kiến về nền tái định cư. Trên cơ sở đó, quận - huyện mới thẩm định giá tái định cư, khi thẩm định xong, quay qua chứng thư trình cho Sở Tài Nguyên Môi trường đã hết hạn phải quay vòng làm trở lại mất rất nhiều thời gian. Nếu được, tôi đề nghị có thể cho giá bồi thường đi trước trong trường hợp giá tái định cư chưa làm xong”.

Báo cáo về tình hình thu ngân sách, ông Lê Duy Minh - Cục trưởng Cục Thuế TPHCM cho biết, hiện có 21.000 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã giải thể, tạm ngưng hoạt động. Khi "sức khỏe" cộng đồng doanh nghiệp đi xuống, thu ngân sách bị tác động trực tiếp. Ngành thuế dự báo TPHCM chỉ hoàn thành 83% dự toán thu được giao trong năm nay: “Lượng doanh nghiệp thành lập mới là hơn 23.000 doanh nghiệp, giảm 10% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, số vốn bằng 348.000 so với 416.000 của năm 2019, tức là số vốn ít hơn so với cùng kỳ. Đáng lo ngại là có 261.266 doanh nghiệp giải thể, tạm ngưng hoạt động trên địa bàn thành phố với số vốn giảm đi 126.000 tỷ đồng”.

Quang cảnh hội nghị về công tác giải ngân vốn đầu tư công và nuôi dưỡng nguồn thu năm 2020 tổ chức chiều ngày 26/8.

Trong bối cảnh nền kinh tế bị tác động mạnh bởi đại dịch Covid-19, giải pháp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công có tính chất quyết định, thúc đẩy tổng cầu, giải quyết công ăn việc làm, tạo thuận lợi cho các ngành nghề liên quan những dự án được triển khai. Với chỉ tiêu thu ngân sách 405.800 tỷ đồng trong năm 2020, TPHCM hiện mới đạt 53% tổng thu dự toán.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, nếu không có các giải pháp quyết liệt, TPHCM không thể đạt dự toán. TPHCM đóng góp 27-28% ngân sách trung ương. Cả nước trông cậy rất lớn vào nguồn thu của TPHCM, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh trách nhiệm nặng nề của TPHCM với vai trò là trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tác động lên nhiều địa phương.

“Tinh thần của chúng ta là phải ở trong tâm thế sống chung với dịch bệnh, đòi hỏi chúng ta phải quyết liệt khẩn trương, điều hành đồng bộ hiệu quả hơn, đánh giá đúng hạn chế, yếu kém, để thay đổi cách nghĩ cách làm và làm tốt hơn trong 3 tháng còn lại. Sự đồng bộ giữa các ngành, các cấp là yếu tố hết sức quan trọng tạo ra năng lượng mới. Nếu có khó khăn gì thì hãy gọi cho các đồng chí có trách nhiệm. Chỉ tiêu đặt ra cho chúng ta là tỉ lệ giải ngân trước 15/10 đạt 80%, đến cuối năm phải là 95%”, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TPHCM lưu ý các giải pháp tiếp tục hỗ trợ người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, khẩn trương thực hiện thủ tục bán đấu giá nhà đất theo đúng quy định pháp luật, đặc biệt cần xem cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh là giải pháp căn cơ nuôi dưỡng nguồn thu.

Dù đối diện nhiều khó khăn vì dịch Covid-19, ông Nguyễn Thành Phong khẳng định TPHCM quyết tâm thực hiện mục tiêu tăng trưởng 5% theo kịch bản tích cực nhất do Viện Nghiên cứu và Phát triển kinh tế thành phố dự báo.

Bài, ảnh: Lệ Loan