Từ tháng 9/2017 truy xuất nguồn gốc trứng gia cầm bán tại các siêu thị

(VOH) - Sau thời gian triển khai Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo, Sở Công thương TP tiếp tục triển khai truy xuất nguồn gốc đối với mặt hàng trứng gia cầm.

Trong đợt đầu tiên bắt đầu từ ngày 1/9/2017, có hai doanh nghiệp tham gia là Vĩnh Thành Đạt và Ba Huân.

Tại trang trại gà Minh Tâm Phát, huyện Bình Dương - đơn vị hợp tác cung cấp trứng cho Công ty Vĩnh Thành Đạt - để chiếu xạ và đóng gói ra thị trường, trước các trại gà đều có gắn vòng nhận diện màu vàng, mỗi lần cho gà ăn, tiêm thuốc,… nhân viên thực hiện nhập số liệu này vào trong tài khoản truy xuất trên vòng này của trại.

Ông Lê Văn Dương - chủ trại gà cho biết, trang trại thực hiện quy trình chăm sóc khép kín, dưới sự giám sát của thú y. Từ trước đến nay, đơn vị chỉ cung cấp trứng theo tiêu chuẩn an toàn nhưng nhờ truy xuất mà người tiêu dùng sẽ biết rõ đến sản phẩm xuất xứ từ trang trại và tương lai có thương hiệu trên thị trường.

Trang trại gà Minh Tâm Phát

Tại điểm xử lý trứng thuộc tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Đình Thái, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho biết đã xử lý và dán tem truy xuất, phân phối đến người tiêu dùng. Qua tem này, người tiêu dùng sẽ biết toàn bộ thông tin lúc gà con nhập vào trại cho đến lúc cho ra trứng và đến tay người tiêu dùng.

Quầy trứng có dán tem truy xuất tại siêu thị Coopmart Đinh Tiên Hoàng

Công ty Cổ phần Ba Huân được đầu tư theo chuỗi khép kín từ trang trại đến người tiêu dùng, không trang trại vệ tinh, không khâu trung gian nên giảm bớt chi phí, tăng chất lượng, nâng cao năng suất.

Vào ngày 1/9/2017 - ngày đầu tiên TP triển khai thực hiện theo Đề án truy xuất nguồn gốc trứng gia cầm - mặt hàng trứng có dán tem truy xuất của Vĩnh Thành Đạt, Ba Huân được bày bán tại 300 siêu thị và cửa hàng trong và ngoài thành phố. Tại Siêu thị Coop mart Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh và siêu thị AEON, quận Bình Tân, tất cả trứng gia cầm đều được dán tem truy xuất nguồn gốc để người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh quét mã vạch ngay trên hộp trứng để truy xuất nguồn gốc.

Ngoài siêu thị Co.op mart Đinh Tiên Hoàng, Saigon Co.op còn triển khai việc bán trứng gia cầm có dán tem truy xuất nguồn gốc tại 87 siêu thị và 150 cửa hàng tiện ích còn lại.

Theo bà Trịnh Thị Mộng Đào – phụ trách quản lý ngành hàng thực phẩm siêu thị AEON Bình Tân, siêu thị cũng làm các bảng thông tin hướng dẫn thông tin nhằm giúp khách hàng nhận biết và yên tâm về việc truy xuất nguồn gốc của sản phẩm từ Ba Huân và Vĩnh Thành Đạt.

Phó giám đốc Sở Công Thương TP Nguyễn Ngọc Hòa cho biết sở sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị còn lại để tăng nhanh số lượng đơn vị tham gia, tăng nhanh sản lượng để triển khai, nhân rộng ra tất cả các điểm bán.

Trong những ngày đầu triển khai, TPHCM chỉ khuyến khích, vận động các doanh nghiệp cùng thực hiện dán tem truy xuất nguồn gốc trứng gia cầm, chưa áp dụng ngay biện pháp chế tài