Tuần lễ An ninh lương thực 2017 khai mạc tại Cần Thơ

(VOH) - Sáng 18/8, Tuần lễ An ninh lương thực 2017 khai mạc tại TP.Cần Thơ.

Mở đầu cho chuỗi hoạt động trong tuần lễ này là hội thảo chuyên đề “Xây dựng hệ thống sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thích ứng - Tiếp cận liên ngành sử dụng thông tin khí hậu phục vụ an ninh lương thực bền vững”.

Hội thảo do Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Trung tâm khí hậu châu Á Thái Bình Dương tổ chức với sự tham dự của 130 đại biểu, đại diện lãnh đạo của các cơ quan khí tượng thủy văn từ 21 nước thành viên APEC như Úc, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Philippines, Canada, Newzealand, Nga, Peru…

Các đại biểu chụp hình lưu niệm trước khi khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Linh, Thứ trưởng Bộ TN&MT cho rằng, trong nhiều thập kỷ qua, nhờ sự nỗ lực của mỗi quốc gia và sự hỗ trợ tích cực của các tổ chức quốc tế, sản xuất lương thực trên thế giới đã đạt được những thành tựu to lớn, an ninh lương thực đã được cải thiện, nhiều quốc gia đã vươn lên, tự tục được lương thực.

Tuy nhiên, trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu cùng với những tác động tiêu cực của thời tiết, nhiều quốc gia trọng điểm về sản xuất lương thực - thực phẩm, trong đó có Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đe dọa đến sản xuất và an ninh lương thực của toàn cầu. Cũng vì lẽ đó mà hội thảo lần này đặt ra nhiều vấn đề bức thiết.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Ngọc Linh nhấn mạnh: “An ninh lương thực luôn được đề cao trong hợp tác APEC do Khu vực châu Á Thái Bình Dương cung ứng 55% tổng sản lượng nông sản thế giới. An ninh lương thực cũng là mục tiêu thứ hai trong những mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc đến năm 2030. An ninh lương thực gắn với nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu giúp các nền kinh tế của APEC ứng phó có hiệu quả hơn với các tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu”. 

Sự kiện APEC quốc gia năm 2017 có 4 bốn ưu tiên hợp tác trong chương trình nghị sự, trong đó, ưu tiên thứ 4 về tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu do Việt Nam đề xuất đã nhận được sự đồng thuận cao của các thành viên.

Việt Nam là thành viên của APEC và là một nước nông nghiệp, việc tổ chức sự kiện Tuần lễ An ninh lương thực và Đối thoại chính sách cao cấp về An ninh lương thực và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ góp phần hiện thực hóa các ưu tiên của APEC, nâng cao vai trò, vị thế của nông nghiệp Việt Nam trong APEC.