Vận dụng hiệu quả các quy định để đẩy mạnh xuất khẩu

(VOH) -  Thực tế vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa tiếp cận thông tin, chưa áp dụng hiệu quả các quy định pháp luật, gặp nhiều khó khăn trong quá trình thông quan hàng hóa.

Xác định trước xuất xứ hàng hoá xuất nhập khẩu

Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới chính thức có hiệu lực từ ngày 22 tháng 2 năm 2017 đã tạo dấu mốc quan trọng cho hệ thống thương mại toàn cầu. Hiệp định thúc đẩy sự di chuyển, thông quan hàng hóa qua biên giới, cải cách thủ tục hành chính hải quan nhờ vào việc: xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan đối với hàng hoá xuất nhập khẩu. Tại Việt Nam, các quy định liên quan đến Quy định xác định trước đã được đề cập trong Luật Hải quan 2014, Nghị định số 08/2015, Thông tư số 14/2015…

Tính đến nay, cả nước chỉ mới có hơn 500 trường hợp xác định trước mã số hàng hóa; 5 trường hợp xác định trước trị giá hải quan và chưa có trường hợp xác định trước xuất xứ đối với hàng hoá xuất nhập khẩu.

Hình minh họa. Nguồn: Báo Hải quan

Nghe bài viết:

Nhiều doanh nghiệp chưa nắm

Theo Công ty Xuất nhập khẩu Toàn Cầu chuyên tư vấn xúc tiến thương mại và quản lý chuỗi giá trị rau, quả, hạt, đặc biệt là xuất khẩu trái thanh long sang thị trường Âu – Mỹ, để đáp ứng quy trình kinh doanh sản xuất, công ty xây dựng hẳn một trang trại thanh long sạch, ứng dụng công nghệ cao. Đầu năm 2017 công ty nhập khẩu một thiết bị xử lý nước bằng công nghệ sóng điện từ Thụy Sĩ.

Tuy nhiên, đây là sản phẩm mới, chưa có mã số HS tại Việt Nam. Doanh nghiệp được hướng dẫn: khai báo sản phẩm vào cùng loại như máy bơm và phải đóng thuế nhập khẩu 10%, chứ không được xét là sản phẩm phục vụ nông nghiệp với mức thuế 0% và chờ cơ quan chức năng thẩm định lại sau. Do không áp dụng quy định xác định trước mã số HS nên doanh nghiệp mới rơi vào tình cảnh khó khăn này.

Ông Ưng Thế Lãm, Giám đốc Điều hành Công ty Toàn Cầu cho biết nếu khai trước thì biết có thuế hay không để mà tính nên nhập về hay không. Nhưng nhập khẩu, đóng thuế xong rồi không dám sử dụng vì phải đợi trả lời từ cơ quan chức năng, chứ đem ra ngoài tỉnh lắp rồi mà hải quan đòi xem xét hàng thì rất khó, cho nên việc xác định trước mã số là cực kỳ quan trọng.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng thư ký Hiệp hội dệt may Việt Nam, cơ quan Hải quan cần phổ biến rộng rãi hơn nữa quy định này trên các chuyên trang của mình, để doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm được mã số hàng hóa, các quy định xác định trước, từ đó mới có thể chủ động trong mọi việc. Hiệp hội cũng tuyên truyền, đào tạo các doanh nghiệp của mình làm thế nào nắm được quy định về quy tắc xuất xứ, tiến tới tự chứng nhận xuất xứ.

Chịu thiệt!

Các quy định về xác định trước được xem là một công cụ quan trọng tạo thuận lợi thương mại, mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và hải quan; giúp cho người khai hải quan chủ động xác định trước số thuế phải nộp khi làm thủ tục thông quan, nhằm minh bạch hoá thủ tục hải quan...Việc thực thi đầy đủ Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại được dự báo sẽ làm giảm chi phí thương mại của các thành viên xuống mức bình quân 14,3% và hầu hết các nước đang phát triển có lợi.

Ông Đặng Thái Thiện, Phó Trưởng phòng, Phòng Giám sát quản lý - Cục Hải quan TPHCM, cho biết nhiều doanh nghiệp chưa nắm được và chưa tận dụng được những thuận lợi do FTA mang lại cho hàng xuất khẩu. Hiện nay các hàng xuất khẩu xin được ưu đãi là rất thấp, không biết lý do gì? Do doanh nghiệp không biết hay là do hàng hóa chúng ta không đạt được ngưỡng tiêu chuẩn.

"Trong tương lai, chúng tôi với ITPC, VCCI sẽ có nhiều đề tài dành cho hàng xuất khẩu Việt Nam, làm sao để tận dụng được những cơ hội từ các FTA VN đã ký, để hàng xuất khẩu VN đi vào các thị trường đó thuận lợi hơn” – ông Thiện nói.

Việc triển khai xác định trước mã số hàng hóa giúp doanh nghiệp chủ động tính toán trước hiệu quả kinh doanh, giảm thời gian thông quan, đồng thời tăng hiệu quả quản lý của cơ quan hải quan. Do đó, ngoài sự nỗ lực từ cơ quan chức năng, doanh nghiệp cũng cần chủ động tìm hiểu các quy định, quy tắc để áp dụng hiệu quả cho trường hợp của mình. Khi có được thông tin kịp thời, chính xác, biết tận dụng lợi thế thì doanh nghiệp sẽ có thêm nhiều thuận lợi để đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng hóa và nhiều cơ hội thành công trong kinh doanh hơn./.