Chờ...

Vận xui liên tục đeo bám, Boeing gặp khủng hoảng đơn hàng

VOH - Boeing trải qua tháng đầu năm với đơn hàng kinh doanh tệ nhất từ sau dịch Covid-19. Lần cuối hãng ghi nhận 0 đơn hàng hoặc âm là tháng 1/2021.

Hãng sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) tuần này thông báo nhận 15 đơn hàng máy bay thương mại trong tháng 2, tăng 5 lần so với tháng 1 thời điểm hãng chỉ nhận 3 đơn hàng. Trừ số bị hủy, đơn ròng của Boeing trong tháng đầu năm nay là 0.

Tình hình tháng 2 cải thiện nhưng vẫn giảm sâu so với năm ngoái. 2023 là thời điểm khách hàng bay trở lại, khiến các hãng hàng không ráo riết mua thêm máy bay mới.

Boeing nhận 1.456 đơn hàng trong năm ngoái, tương đương 121 đơn mỗi tháng.

Các số liệu về bàn giao máy bay tháng 2 khá hơn, 27 chiếc, nhưng vẫn dưới mức thông thường. Tháng trước, 17 chiếc 737 Max được hãng giao cho các hãng bay Mỹ, Ấn Độ và Trung Quốc.

Vận xui liên tục đeo bám, Boeing gặp khủng hoảng đơn hàng
Máy bay Boeing 737 MAX thưc hiện chuyến bay kiểm tra tại nhà máy ở Seattle, Washington, Mỹ - Ảnh: AFP

Boeing đang gặp áp lực chồng chất sau loạt sự cố về chất lượng và an toàn bay.

Ngày 5/1, chiếc 737 MAX 9 của Alaska Airlines hạ cánh khẩn cấp vì bung tấm bịt cửa ở độ cao 5.000 mét. Ba ngày sau, United Airlines phát hiện loạt máy bay 737 MAX 9 bị lỏng ốc trong quá trình kiểm tra sơ bộ.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) yêu cầu 171 chiếc 737 MAX 9 ở Mỹ dừng hoạt động để kiểm tra và bảo trì.

Cuối tháng 1, Alaska Airlines thông báo cuộc kiểm tra sau sự cố bung tấm bịt cửa đã phát hiện nhiều máy bay 737 MAX 9 bị lỏng ốc. United Airlines hủy 200 chuyến bay sử dụng phi cơ này.

Đầu tuần này, một chiếc Boeing 787 Dreamliner của LATAM Airlines bị giảm độ cao đột ngột khi đang bay từ Australia đến New Zealand. Hãng bay thông báo đây là "vấn đề kỹ thuật", nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Danh tiếng của Boeing bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi mẫu 737 MAX 8 bị cấm bay trên toàn thế giới sau hai vụ tai nạn thảm khốc năm 2018 và 2019, khiến 346 người thiệt mạng. Giới phân tích cho rằng những sự cố đầu năm nay sẽ càng khiến hãng chế tạo máy bay lớn nhất thế giới thêm khó khăn.

Năm nay, việc bàn giao máy bay của hãng có thể chậm lại. FAA gần đây cho biết sẽ không chấp thuận kế hoạch tăng sản xuất 737 Max cho đến khi họ nhận thấy dòng máy bay này cải thiện được tính an toàn. 528 chiếc loại này được Boeing giao cho các đối tác trong năm ngoái.

Các sự cố máy bay do Boeing sản xuất cũng khiến khách hàng của họ chịu ảnh hưởng. Southwest Airlines - một trong số khách hàng lớn nhất của Boeing, cho biết số máy bay họ nhận năm nay có thể giảm hơn 40% so với dự báo, do các vấn đề an toàn, chất lượng.

Hãng Alaska Airlines cũng thừa nhận kế hoạch năm 2024 của họ đang chịu ảnh hưởng nặng nề vì không rõ tiến độ giao máy bay của Boeing. Việc cấm bay ba tuần đội bay 737 MAX-9 để kiểm tra chất lượng máy bay sau sự cố "toang cửa" trên không ngày 5/1 cũng khiến hãng này thiệt hại ít nhất 150 triệu USD.