Chờ...

Hãng Boeing sa thải người đứng đầu chương trình 737 Max sau sự cố an toàn

VOH - Giám đốc điều hành Ed Clark đã bị sa thải sau khi chiếc Boeing 737 Max nổ tung trên chuyến bay 1282 của Alaska Airlines vào tháng trước.

Hãng máy bay Boeing đã sa thải giám đốc điều hành Ed Clark, người đứng đầu chương trình máy bay chở khách 737 Max 9 sau một vụ nổ trên không đầy kịch tính và đáng sợ vào tháng 1 qua, đã nhấn mạnh những vấn đề đang diễn ra với máy bay phản lực này.

Hãng Boeing sa thải người đứng đầu chương trình 737 Max sau sự cố an toàn 1
Máy bay Boeing 737 MAX đậu trên đường băng tại Nhà máy Boeing ở Renton, Washington - Ảnh: Reuters

Các nhà điều tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) cho biết bằng chứng cho thấy bốn chốt giữ chốt cửa trên chiếc Boeing 737 Max 9 đã bị mất vào thời điểm nổ tung trên chuyến bay 1282 của Alaska Airlines vào tháng trước.

737 Max là máy bay bán chạy nhất của Boeing, nhưng đã là nguyên nhân gây ra nhiều sự cố trong 5 năm qua, bắt đầu từ việc ngừng bay 20 tháng vào năm 2019 và 2020 sau hai vụ tai nạn khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Gần đây hơn, một chốt cửa trên chiếc Boeing 737 Max do Alaska Airlines điều hành đã bị bung ra ngay sau khi cất cánh, để lại một lỗ hổng ở bên hông máy bay.

Báo cáo sơ bộ của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia - NTSB cho thấy 4 bu lông lẽ ra giữ chốt cửa đã bị mất khi máy bay rời nhà máy của Boeing.

Báo cáo của NTSB không đánh giá trách nhiệm về những bu lông bị thiếu và vụ tai nạn nhưng trong một tuyên bố với các nhà đầu tư trước khi phát hiện được công bố, Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun đã nhận trách nhiệm về vụ việc.

“Chúng tôi đã gây ra vấn đề và chúng tôi hiểu điều đó,” ông nói với các nhà đầu tư trong một cuộc gọi sau khi báo cáo khoản lỗ hàng quý gần nhất của công ty. “Bất kể kết luận nào được đưa ra, Boeing phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra.”

Ed Clark, người đã làm việc tại Boeing 18 năm, mới chỉ phụ trách chương trình Max kể từ tháng 3/2021, đảm nhận chức danh đó sau khi các máy bay phản lực được đưa trở lại hoạt động sau các vụ tai nạn. Nhưng trước đây ông từng giữ các vai trò liên quan đến 737 Max, bao gồm cả kỹ sư trưởng và thợ máy trưởng của 737.

Hãng Boeing sa thải người đứng đầu chương trình 737 Max sau sự cố an toàn 2
Các vòng tròn hiển thị ba vị trí không có bu lông giữ - Ảnh: Boeing/NTSB

Với tin tức về sự ra đi của Clark, Boeing cũng thông báo về việc xáo trộn một số giám đốc điều hành trong bộ phận Máy bay Thương mại Boeing của mình.

Nó đã tạo ra một vị trí điều hành mới, Elizabeth Lund được bổ nhiệm vào chức Phó Chủ tịch Cấp cao về Chất lượng BCA

Lund từng là phó chủ tịch cấp cao kiêm tổng giám đốc chương trình máy bay của Máy bay thương mại Boeing, giám sát không chỉ 737 Max mà cả các mẫu máy bay chở khách khác do công ty sản xuất.

Mike Fleming, người trước đây từng là phó chủ tịch cấp cao về phát triển và dịch vụ khách hàng, sẽ đảm nhận vai trò mà Lund đã nắm giữ trước đây.

Ngoài các vấn đề dẫn đến việc 737 Max 8 và Max 9 phải ngừng bay sau sự cố, việc chứng nhận hai phiên bản máy bay phản lực mới, Max 7 và phiên bản kéo dài, Max 10 của Boeing cũng bị hoãn lại.

Giám đốc điều hành của ba khách hàng quan trọng của Boeing là United Airlines, Southwest và Delta Air Lines gần đây đều cho biết họ không còn mong đợi sớm nhận được những phiên bản mới của những chiếc máy bay mà họ đã đặt hàng.

Sau khi Cục Hàng không Liên bang đã đình chỉ tất cả các máy bay Max 9 ở Mỹ trong khoảng ba tuần để kiểm tra các tấm cửa khẩn cấp và cơ quan này đang hạn chế sản xuất Boeing cho đến khi các lo ngại về chất lượng khác được giải quyết. Các CEO của Alaska Airlines và United Airlines - hai hãng hàng không Mỹ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm bay Max 9 - bày tỏ sự phẫn nộ và thất vọng với công ty. Họ hỏi Boeing dự định làm gì để cải thiện chất lượng sản xuất của mình.

Sự chỉ trích đối với Boeing đã lên đến mức chưa từng thấy kể từ sau hai vụ tai nạn chết người liên quan đến máy bay phản lực Max 8 ở Indonesia và Ethiopia vào năm 2018 và 2019. Các vụ tai nạn khiến 346 người thiệt mạng và dẫn đến việc CEO lúc đó của Boeing bị sa thải.

Cổ phiếu của The Boeing Co., có trụ sở tại Arlington, Virginia, đóng cửa giảm 1% vào thứ Tư. Họ đã mất 19% - và khoảng 27 tỷ USD giá trị thị trường chứng khoán - kể từ vụ nổ cửa.