Chờ...

Chính thức mở cuộc điều tra với Boeing 737 MAX 9

VOH - Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vừa mở cuộc điều tra chính thức về máy bay Boeing 737 MAX 9, sau sự cố bung cửa giữa không trung trên chuyến bay của hãng Alaska Airlines hôm 6/1.

FAA cho dừng bay 171 máy bay phản lực Boeing sử dụng cùng bảng điều khiển với máy bay gặp sự cố hôm 6/1 để chờ kiểm tra an toàn. Hầu hết được khai thác bởi các hãng hàng không Mỹ là Alaska Airlines và United Airlines.

FAA thông báo cho Boeing về cuộc điều tra trong một bức thư hôm 10/1, với mục tiêu "xác định xem Boeing có đảm bảo các sản phẩm hoàn chỉnh phù hợp với thiết kế đã được phê duyệt và ở trong điều kiện vận hành an toàn" theo quy định của FAA hay không.

Chính thức mở cuộc điều tra với Boeing 737 MAX 9 1
Máy bay Boeing 737 MAX 9 gặp sự cố của Alaska Airlines

"Chúng tôi sẽ hợp tác đầy đủ và minh bạch với FAA trong các cuộc điều tra" - Boeing cho biết trong một tuyên bố.

Cổ phiếu Boeing đã giảm 1,8% hôm 11/1, đánh dấu mức giảm hơn 10% kể từ khi vụ việc xảy ra.

Đầu tuần này, cả Alaska và United đều cho biết họ tìm thấy các bộ phận lỏng lẻo trên nhiều máy bay bị ngừng bay trong quá trình kiểm tra sơ bộ, làm dấy lên mối lo ngại mới về cách sản xuất dòng máy bay phản lực bán chạy nhất của Boeing.

Hai hãng hàng không đã hủy hàng trăm chuyến bay kể từ khi có lệnh dừng bay của FAA.

Giám đốc điều hành của Boeing đã nhận lỗi khi hơn 170 máy bay phản lực vẫn chưa thể hoạt động trở lại; Cam kết một tai nạn như vụ bung cửa giữa không trung của Alaska Airlines sẽ không bao giờ xảy ra nữa.

"Trước tiên, chúng ta nhận lỗi về mình. Chúng ta sẽ dốc sức khắc phục sự cố với sự minh bạch 100% trong mọi quy trình", ông Calhoun thông báo với nhân viên trong cuộc họp nội bộ về vấn đề an toàn bay.

CEO của Boeing khẳng định nhà sản xuất sẽ cùng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) điều tra nguyên nhân bung cửa.