Chuyến tàu liên vận nông sản đầu Xuân từ Bình Dương đến Trung Quốc

VOH - Chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên trong năm 2024 xuất hàng nông sản từ Sóng Thần, Bình Dương, Việt Nam đi Trịnh Châu, Hà Nam (Trung Quốc).

Ngày 21/2, tại Ga Sóng Thần, thành phố Dĩ An (Bình Dương), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức Lễ khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên năm Giáp Thìn 2024 vận chuyển hàng nông sản xuất khẩu từ Sóng Thần, Bình Dương đến Trịnh Châu, Hà Nam (Trung Quốc).

Chuyến tàu liên vận gồm 21 toa xe; trong đó có 9 container lạnh chở hoa quả và thực phẩm.

Thời gian từ Sóng Thần đến Trịnh Châu dự kiến từ 9-10 ngày, theo kế hoạch sẽ tổ chức chạy 1 chuyến/tuần.

Chuyến tàu liên vận nông sản đầu Xuân từ Bình Dương đến Trung Quốc 1
Chuyến tàu liên vận quốc tế đưa hàng nông sản xuất khẩu từ Sóng Thần, Bình Dương, Việt Nam đến Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc - Ảnh: TTXVN

Việc chọn Bình Dương là địa điểm tổ chức Lễ khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế chở hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc có nhiều ý nghĩa do Bình Dương là tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là một trong những địa phương phát triển năng động nhất của khu vực phía Nam.

Cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh được đầu tư phát triển tương đối đồng bộ, hiện đại. Tỉnh Bình Dương có ga liên vận quốc tế Sóng Thần và là ga hàng hóa lớn nhất phía Nam.

Hàng hóa từ Bình Dương và các tỉnh lân cận được tập kết về Ga Sóng Thần đi ga Giáp Bát, Yên Viên (Hà Nội), sau đó chuyển tiếp sang các đoàn tàu liên vận quốc tế đi Trung Quốc.

Tại Việt Nam, chi phí logistics trong ngành nông sản chiếm đến 20-25% giá thành sản phẩm, trong khi các nước chỉ chiếm khoảng 12-14%. Tuyến đường sắt chở hàng từ Bình Dương đi Trung Quốc giúp doanh nghiệp giảm một nửa chi phí so với trước đây, từ đó thêm cơ hội cạnh tranh về giá thành.

Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam, cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã và đang triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo ga Sóng Thần. Dự kiến giai đoạn 2025-2030, năng lực ga Sóng Thần sẽ đạt 3,5 triệu tấn/năm và trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn trong nhất hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.

Bình luận