Báo cáo của Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn cho thấy, 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu nông lâm thuỷ sản của nước ta đạt 24,59 tỷ USD, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ba thị trường lớn của nhóm ngành hàng nông nghiệp vẫn là Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản. Trung Quốc đã vượt qua Mỹ chiếm vị trí số 1 về nhập khẩu nông sản Việt trong nửa đầu năm nay.
Giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 21% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp 6 tháng đầu năm nay. Trung Quốc cũng là khách hàng duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng dương trong nhóm các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam thời gian qua.
Tính riêng mặt hàng rau quả, 6 tháng đầu năm, Trung Quốc chi tới gần 1,77 tỷ USD cho nhóm hàng này, tăng 120,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xếp thứ hai là mặt hàng cao su với kim ngạch 778,9 triệu USD, sau đó là gỗ và sản phẩm gỗ 706,6 triệu USD, thuỷ sản 634,4 triệu USD, sắn và sản phẩm sắn 522,9 triệu USD.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng mua lượng lớn gạo, cà phê, hạt điều của nước ta. 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gạo sang thị trường này đạt 390,6 triệu USD, tăng 71,2%; điều đạt 259 triệu USD, tăng 43,1%; cà phê đạt 71,4 triệu USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các chuyên gia ngành nông nghiệp nhìn nhận, trong bối cảnh lạm phát toàn cầu năm 2023, Trung Quốc sẽ là điểm đến lớn nhất của nông sản Việt Nam nhờ nhu cầu bùng nổ, vị trí địa lý gần, chi phí logistics và rủi ro thấp hơn. Thị trường Trung Quốc được kỳ vọng sẽ giúp ngành nông nghiệp hoàn thành mục tiêu xuất khẩu nông sản đạt 54-55 tỷ USD trong năm nay.