Chờ...

Xuất khẩu của Singapore giảm mạnh trong tháng 6

VOH - Theo dữ liệu chính phủ Singapore công bố hôm 17/7, xuất khẩu những mặt hàng không phải dầu mỏ của đảo quốc đã giảm mạnh trong tháng 6.

Cụ thể, tỷ lệ đi xuống là 15,5% so với một năm trước đó. Mức giảm này ít hơn các chuyên gia dự báo là 15,8%, nhưng nhiều hơn mức giảm trong tháng 5 là 14,8%.

Kinh tế Singapore đã tránh được suy thoái kỹ thuật, với ước tính sơ bộ trong quý 2/2023, tăng trưởng GDP là 0,3% so với quý trước đó. Quý đầu tiên GDP giảm 0,4% so với quý 4/2022.

Suy thoái kỹ thuật nghĩa là 2 quý liên tiếp GDP giảm.

Hàng hóa xuất khẩu tại 1 cảng của Singapore

Hàng hóa xuất khẩu tại 1 cảng của Singapore - Ảnh: Malay Mail

Chuyên gia Chua Hak Bin từ ngân hàng Maybank nói: “Xuất khẩu vẫn trong tình trạng ảm đạm, với rất ít dấu hiệu cho thấy sự phục hồi. Điều này ảnh hưởng tới tăng trưởng GDP. Các thị trường chính của Singapore cũng đang khó khăn, nên đã giảm bớt việc nhập khẩu.”

Sản lượng công nghiệp của Singapore trong tháng 5, cũng giảm tới 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu lần giảm thứ 8 liên tiếp.

Về thị trường, xuất khẩu của Singapore sang nước láng giềng Malaysia giảm 30,7% trong tháng 6/2023 so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng giảm mạnh là mạch điện tử tích hợp, nhựa và máy móc chuyên dụng.

Các chuyến hàng đến Indonesia, nước láng giềng và là đối tác thương mại lớn khác của đảo quốc sư tử, cũng giảm tới 35,7%. Tuy nhiên xuất khẩu sang Trung Quốc tăng nhẹ 3,1%.