Chờ...

Ba Lan phát hiện cúm gia cầm ở mèo

VOH - Ba Lan là quốc gia đầu tiên báo cáo "số lượng lớn" mèo bị nhiễm cúm gia cầm trên một khu vực rộng lớn. Thông tin này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm 17/7.

Theo WHO, kể từ khi cơ quan y tế Ba Lan thông báo vào tháng trước về những cái chết bất thường của mèo trên khắp đất nước, 29 con mèo đã xét nghiệm dương tính với cúm gia cầm H5N1. Trong số này, 14 con bị nhiễm bệnh đã chết.

Những con vật trên nằm trong số 46 con mèo và 1 con linh miêu nuôi nhốt được xét nghiệm.

WHO cho biết: “Hiện tại vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm của mèo. Các cuộc điều tra về dịch tễ học đang được tiến hành”.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)
Logo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)

Kể từ cuối năm 2021, châu Âu đã trải qua đợt bùng phát dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay, trong khi Bắc và Nam Mỹ cũng trải qua những đợt bùng phát nghiêm trọng.

Điều này đã dẫn đến việc tiêu hủy hàng chục triệu gia cầm trên toàn thế giới, nhiều con bị nhiễm chủng virus H5N1, lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1996.

Gần đây đã có một sự gia tăng đáng lo ngại về nhiễm bệnh ở động vật có vú.

WHO từng nhận những báo cáo riêng lẻ về việc mèo bị nhiễm H5N1. Nhưng đây là báo cáo đầu tiên về số lượng lớn mèo bị nhiễm bệnh trên một khu vực địa lý rộng lớn trong một quốc gia.

WHO cho biết, kể từ ngày 12/7, không có người nào tiếp xúc với mèo bị nhiễm bệnh xuất hiện triệu chứng lạ, và giai đoạn giám sát đối với tất cả những người tiếp xúc đã hoàn thành.

Cơ quan này nhấn mạnh rằng, nguy cơ lây nhiễm ở người sau khi tiếp xúc với mèo bị nhiễm bệnh đã được đánh giá là thấp đối với dân số nói chung ở Ba Lan.

Nhiễm cúm gia cầm ở người rất hiếm, nhưng khi chúng xảy ra có thể gây ra bệnh nặng với tỷ lệ tử vong cao.

Các trường hợp H5N1 ở người thường là kết quả của việc tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với gia cầm sống hoặc chết bị nhiễm bệnh hoặc môi trường bị ô nhiễm.

Kể từ năm 2020, WHO đã nhận được 12 báo cáo về các ca nhiễm H5N1 ở người trên toàn thế giới: 4 trong số đó là những trường hợp nghiêm trọng, trong khi 8 trường hợp nhẹ hoặc không có triệu chứng.