Chờ...

Gần 9.000 loài sinh vật biển ở Chile là nạn nhân của cúm gia cầm

VOH - Gần 9.000 con sư tử biển, chim cánh cụt, rái cá và động vật biển có vú nhỏ đã chết kể từ đầu năm do cúm gia cầm đang tấn công mạnh vào bờ biển phía bắc của Chile.

Trong một thông cáo báo chí, Cơ quan Nuôi trồng thủy sản và Đại dương Quốc gia (Sernapesca) cho biết đến nay đã có 7.654 con sư tử biển, 1.186 con chim cánh cụt Humboldt (loài có nguy cơ tuyệt chủng chỉ sinh sống ở Chile và Peru), 25 con rái cá biển, 19 con cá heo, 12 con cá heo Chile và một con rái cá Chile đã chết trên bờ biển của nước này.

Theo Sernapesca, cúm gia cầm đã có mặt ở 12 trong số 16 khu vực của đất nước. Loài mới nhất bị ảnh hưởng là rái cá Chile, gần đây, xác của loài này đã dạt vào bờ biển ở vùng Magallanes thuộc phía nam Chile.

Gần 9.000 loài sinh vật biển ở Chile là nạn nhân của cúm gia cầm 1
Nhân viên đang chôn một con sư tử biển đã chết trên một bãi biển ở vùng Magallanes - Nguồn: AFP

“Với việc xác nhận thêm một loài mới và một khu vực mới bị ảnh hưởng, các phương thức giám sát bờ biển đang tích cực được kích hoạt, điều phối việc chôn cất động vật mắc cạn cùng với các cơ quan thẩm quyền nhằm tránh sự lây lan của virus”, Esteban Donoso, giám đốc của Sernapesca cho biết.

Khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là các bờ biển phía bắc của Chile. Cuối tuần trước, hơn 227 con sư tử biển và 45 con chim cánh cụt Humboldt được tìm thấy đã chết trên các bãi biển ở vùng Chanaral.

Vào cuối tháng 3, nước này đã báo cáo trường hợp cúm gia cầm đầu tiên ở người là một người đàn ông 53 tuổi. Sự lây truyền sang người rất hiếm và thường xảy ra khi tiếp xúc gần với động vật bị nhiễm bệnh.Chile cũng đã phát hiện virus ở các loài chim hoang dã.