Chờ...

Đức bảo vệ hội nghị NATO bằng các khẩu đội Patriot

VOH - Ngày 26/5, Bộ Quốc phòng Đức thông báo nước này sẽ đảm bảo an toàn cho Hội nghị thượng đỉnh NATO tổ chức tại Litva vào tháng 7 tới bằng các khẩu đội tên lửa Patriot.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Đức nêu rõ đối với hệ thống phòng không mặt đất, Đức sẽ chuyển các khẩu đội Patriot từ Slovakia và các thành phần hỗ trợ từ Ba Lan sang Litva.

Quân đội Đức cam kết tiếp tục hỗ trợ Slovakia bảo vệ không phận. Đức đã triển khai các tổ hợp Patriot trên lãnh thổ nước này kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi tháng 2/2022.

Tuyên bố nhấn mạnh Berlin sẽ cung cấp năng lực trên bộ, trên biển và trên không để đảm bảo an toàn cho Hội nghị thượng đỉnh NATO dự kiến diễn ra trong hai ngày 11-12/7 ở Vilnius (Litva), theo đề nghị của NATO.

Đức bảo vệ hội nghị NATO bằng các khẩu đội Patriot 1
Hệ thống tên lửa phòng không Patriot - Ảnh: AFP

Bộ Quốc phòng Đức không cho biết thêm thông tin chi tiết song nói rõ Berlin sẽ triển khai các đơn vị đang được triển khai ở sườn phía Đông NATO hoặc có thể được vận hành từ Đức.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius xác nhận các đối tác NATO đã đề nghị Berlin sử dụng hệ thống phòng không Patriot của Đức để bảo vệ Hội nghị thượng đỉnh NATO, nơi sẽ thảo luận về lộ trình tiếp theo cho cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Patriot là tên lửa phòng không do Mỹ phát triển và được quân đội nước này biên chế từ năm 1981. Biến thể Patriot PAC-2 có thể bắn trúng mục tiêu cách hơn 96 km và bay cao hơn 32.000 mét, theo Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ.

Biến thể mới nhất trong dòng Patriot là PAC-3, có khả năng tiêu diệt các mối đe dọa trên không như tiêm kích, máy bay không người lái (UAV), tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.