Tất cả thành viên NATO ủng hộ kết nạp Ukraine

VOH - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng toàn bộ thành viên đều thống nhất Ukraine được kết nạp vào khối, nhưng đây chưa phải là ưu tiên hàng đầu khi xung đột với Nga chưa kết thúc.

Phát biểu trước báo giới ngày 21/4, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết tất cả các thành viên NATO đều nhất trí với tư cách thành viên của Ukraine trong liên minh quân sự này.

Tuy nhiên, ông Stoltenberg không đưa ra mốc thời gian khi nào Ukraine có thể chính thức trở thành thành viên của NATO. Ông nhấn mạnh rằng ưu tiên hàng đầu hiện nay là Ukraine phải giành chiến thắng và xung đột với Nga cần phải chấm dứt. 

Tất cả thành viên NATO ủng hộ kết nạp Ukraine
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: Reuters

Ukraine từ lâu đã đề nghị được gia nhập NATO và liên minh này đã đồng ý về mặt nguyên tắc vào năm 2008, tuy nhiên quá trình chính thức để kết nạp chưa được khởi động.

Tháng 9/2022, Ukraine tuyên bố nộp đơn để trở thành thành viên của NATO sau sự kiện Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đã sáp nhập 4 vùng của Ukraine.

Cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga được cho là một yếu tố khiến các thành viên NATO e dè trong việc kết nạp Kiev, bởi đây là "lằn ranh đỏ" mà Moscow nhiều lần cảnh báo nếu vượt qua sẽ xảy ra Thế chiến thứ ba, thậm chí không loại trừ sử dụng vũ khí hạt nhân. 

Quan chức Nga cảnh báo về Chiến tranh Thế giới thứ ba nếu Ukraine gia nhập NATO

NATO đến nay không có sự hiện diện chính thức ở Ukraine và chỉ hỗ trợ phi sát thương cho Kiev. Hôm 20/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết các đồng minh cam kết hỗ trợ Ukraine "cho đến chừng nào còn có thể".