Chờ...

Chile: Sáng kiến phát triển đàn dê chữa cháy rừng

VOH - Tại thành phố Santa Juana, miền nam Chile, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi các trận cháy rừng vào đầu năm nay, người dân địa phương có một lực lượng đặc nhiệm giúp chống lại đám cháy: một đàn dê.

Đàn dê từng cứu khu rừng nguyên sinh của Bosques de Chacay không bị thiêu rụi bởi các vụ cháy rừng hồi tháng 2/2023 do các đợt nắng nóng và hạn hán nghiêm trọng - khiến hàng chục người chết, hàng nghìn người bị thương và gần 440.000 ha bị phá hủy ở miền trung nam Chile.

đàn dê
Một đàn dê của dự án "Buena Cabra" (Dê tốt bụng) - gặm tán lá ở Santa Juana, Chile, ngày 5/5/2023 - Ảnh: Reuters

Xem thêm: Ứng phó với cháy rừng dữ dội, Chile ra lệnh giới nghiêm và cấp giấy phép xăng dầu

Cô Rocio Cruces, đồng sáng lập công viên rộng 16 ha "Buena Cabra", một dự án sử dụng dê để chữa cháy rừng cho biết: "Công viên từng bị bao vây bởi lửa, nhưng cuối cùng đây lại là điểm xanh duy nhất còn sót lại" sau đám cháy.

"Ngọn lửa đã lan đến khu rừng của chúng tôi nhưng chỉ có hàng cây đầu tiên thực sự bị ảnh hưởng, chiếm chưa đến 10% diện tích của công viên" - Cruces nói và cho biết thêm rằng, những đám cháy nhỏ đã bùng phát nhưng không lan rộng do có rất ít bụi rậm.

Cô Cruces bắt đầu dự án nuôi dê chữa cháy rừng sau trận cháy rừng chết người vào năm 2017. Đàn dê của cô đã tăng từ 16 con lên 150 con và cô hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho những người khác làm theo.

Francisco Di Napoli, một kỹ sư lâm nghiệp từ Đại học Concepcion ở Chile, người quen thuộc với kỹ thuật "chăn thả chiến lược" này cho biết: "Ở Chile, chúng tôi đang thất bại trong công tác phòng chống cháy rừng. Những con vật này có thể giúp chúng tôi rất nhiều".

Di Napoli đồng thời cho biết thêm rằng, các tổ chức khác nên “đánh giá nơi có thể áp dụng mô hình, tìm nơi có cây bụi và cho dê ăn”.

Sáng kiến ​​dùng dê để kiểm soát cháy rừng cũng được sử dụng ở Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, dựa vào việc chăn thả dê để kiểm soát đồng cỏ khô và các thảm thực vật khác gây cháy rừng vào mùa hè. Phân dê cũng giúp làm giàu đất và ngăn ngừa xói mòn thêm.