Chờ...

Philippines đặt phao nhiều nơi trên biển Đông khẳng định chủ quyền trong vùng đặc quyền kinh tế

VOH - Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đã lập 5 phao treo cờ quốc gia trong khu vực 322km, trong đó có bãi đá ngầm Whitsun, nơi hàng trăm tàu ​​hải cảnh Trung Quốc từng neo đậu.

Người phát ngôn của lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines ngày 14/5 cho biết, Philippines đã đặt các phao định hướng trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của mình để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa đang tranh chấp ở Biển Đông.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có nhiều hành động hung hăng ở Biển Đông khi Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jnr theo đuổi mối quan hệ “nồng ấm” hơn với đồng minh Hoa Kỳ.

Philippines
Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines chỉ vào bản đồ trong một nhiệm vụ tuần tra và tiếp tế tại các khu vực do Philippines chiếm đóng ở Biển Đông. - Ảnh: AP

Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cho biết, họ đã thiết lập 5 phao mang cờ quốc gia từ ngày 10 - 12/5 tại 5 khu vực trong khu vực 322 km, bao gồm cả rạn san hô đá Ba Đầu (Whitsun Reef), nơi hàng trăm tàu ​​hải cảnh Trung Quốc neo đậu vào năm 2021.

“Động thái này nêu bật quyết tâm kiên định của Philippines trong việc bảo vệ biên giới và tài nguyên trên biển của mình, đồng thời góp phần đảm bảo an toàn cho thương mại hàng hải” - Phó Đề đốc Jay Tarriela, phát ngôn viên của lực lượng bảo vệ bờ biển về các vấn đề Biển Đông, cho biết trên Twitter.

Yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ Biển Đông đã bị vô hiệu bởi phán quyết trọng tài quốc tế vào năm 2016.

Các nước Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam đều tuyên bố chủ quyền đối với một phần của Quần đảo Trường Sa. Tuy nhiên, Trung Quốc đã nạo vét cát để xây đảo trên các rạn san hô, trang bị tên lửa và đường băng trong khu vực này.

Bắc Kinh trong nhiều năm liền đã triển khai hàng trăm tàu ​​bảo vệ bờ biển và tàu cá tại các khu vực tranh chấp.