Mỹ có thêm thời gian đàm phán nâng trần nợ công

VOH - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 26/5 cho biết, Mỹ có thể sẽ có đủ dự trữ để đẩy lùi khả năng vỡ nợ cho đến ngày 5/6 thay vì 1/6 như dự kiến.

Trong một bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, Bộ trưởng Yellen viết: “Bây giờ chúng tôi ước tính rằng Kho bạc sẽ không có đủ nguồn lực để đáp ứng các nghĩa vụ của chính phủ nếu Quốc hội không tăng hoặc đình chỉ giới hạn nợ trước ngày 5/6”.

Thời điểm mới này sẽ cung cấp thêm một khoảng thời gian rất cần thiết cho các cuộc đàm phán giữa Nhà Trắng và các đảng viên Cộng hòa trong quốc hội, vốn dường như sắp đạt được một thỏa thuận mang tính thỏa hiệp để nâng trần nợ trong hai năm.

Để nhấn mạnh mức độ dự trữ của Kho bạc đã giảm xuống thấp, Bộ trưởng Yellen cho biết cơ quan này buộc phải triển khai một biện pháp vào ngày 25/5 để chuyển 2 tỷ USD từ quỹ hưu trí công chức sang tổ chức vay chính của chính phủ là Ngân hàng Tài chính Liên bang (FFB).

Mỹ có thêm thời gian đàm phán nâng trần nợ công 1
Mỹ có thêm thời gian đàm phán nâng trần nợ công - Ảnh: Xinhua

Các thị trường đóng cửa cao hơn vào cùng ngày 26/5, một phần được thúc đẩy bởi sự lạc quan rằng sẽ có một thỏa thuận được Hạ viện và Thượng viện thông qua và được tổng thống ký trước ngày 1/6.

Thời điểm mới cập nhật được bà Yellen đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại trên khắp thế giới về xếp hạng tín dụng của Mỹ.

Nếu nước Mỹ vỡ nợ về mặt kỹ thuật, thậm chí chỉ trong vài ngày, điều đó có thể làm tăng lãi suất và làm suy yếu niềm tin vào đồng đô la Mỹ.

Các nhà kinh tế lưu ý các đối thủ của Mỹ, đặc biệt là Nga và Trung Quốc, đang theo dõi tình trạng bế tắc về giới hạn nợ ở Mỹ.