Campuchia: Các ca cúm gia cầm gần đây không lây từ người sang người

(VOH) - Các quan chức y tế ở Campuchia vừa cho biết, các trường hợp cúm gia cầm gần đây được phát hiện ở Campuchia không có dấu hiệu lây truyền từ người sang người.

Bé gái Campuchia 11 tuổi tại một ngôi làng ở tỉnh Prey Veng, miền đông nam Campuchia đã qua đời vào ngày 22/2 tại một bệnh viện ở thủ đô Phnom Penh, ngay sau khi các xét nghiệm xác nhận bé gái mắc cúm gia cầm H5N1.

Bộ Y tế cho biết, cha của bé gái đã xét nghiệm dương tính với virus một ngày sau khi bé qua đời, nhưng không có triệu chứng nghiêm trọng nào và ông đã được xuất viện hôm 28/2. Ông được cho về nhà sau khi cách ly và có 3 lần xét nghiệm âm tính.

h5n1, campuchia
Một người đang cân gà tại chợ ở Phnom Penh vào ngày 24/2/2023 (Ảnh: AFP)

Hai trường hợp trên là 2 trường hợp được phát hiện mang virus trong số hơn 20 người được xét nghiệm, Bộ Y tế Campuchia cho biết trong một tuyên bố. 

Một cuộc điều tra đã xác định rằng, cả hai cha con đều “bị nhiễm bệnh từ gia cầm tại làng của họ và không có dấu hiệu hay bằng chứng nào cho thấy có sự lây nhiễm từ cha sang con gái”.

Người phát ngôn Bộ Y tế Ly Sovann nói với hãng tin AP, kết luận trên đã được các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cũng như các tổ chức khác của Campuchia đưa ra.

Cúm gia cầm thường lây lan giữa gia cầm nhưng đôi khi có thể lây lan từ gia cầm sang người. Việc phát hiện các trường hợp lây nhiễm gần đây ở nhiều loại động vật có vú đã khiến các chuyên gia lo ngại rằng virus có thể tiến hóa để lây lan dễ dàng hơn giữa người với người và có khả năng gây ra đại dịch.

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố trên trang web của tạp chí khoa học Nature, một nhà vi trùng học ở Campuchia cho biết, bé gái trên đã bị nhiễm một loại virus cúm gia cầm khác với loại virus đã lan rộng khắp thế giới trong năm qua.

Hiện không rõ tại sao bé gái lại nhiễm virus sau một thời gian dài không có trường hợp mắc bệnh nào như vậy, nhưng một số nhà khoa học cho rằng, điều này có thể liên quan đến “những thay đổi toàn cầu trong sản xuất nông nghiệp do đại dịch Covid-19”, cụ thể là ngày càng có nhiều gia đình tự nuôi gia cầm trong sân vườn.