TPHCM chỉ đạo khẩn ngăn chặn bệnh cúm gia cầm H5N1

(VOH) - UBND TPHCM có công văn yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức tăng cường các hoạt động giám sát H5N1 nhằm ngăn chặn dịch bệnh bùng phát và lây lan.

UBND TPHCM yêu cầu Sở Y tế tập trung giám sát phát hiện các trường hợp viêm phổi nặng do virus tại tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn, đặc biệt chú ý các trường hợp có tiền sử dịch tễ đi/đến/ở từ vùng dịch, kịp thời lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm xác định nguyên nhân gây bệnh.

TPHCM chỉ đạo khẩn ngăn chặn bệnh cúm gia cầm H5N1 1
UBND TPHCM có công văn về tăng cường các hoạt động giám sát H5N1 nhằm ngăn chặn dịch bệnh bùng phát và lây lan. Ảnh TTO

Đồng thời tăng cường giám sát chặt người nhập cảnh đi/đến/ở từ vùng có dịch cúm A và phối hợp cùng các bộ phận Kiểm dịch động vật trong giám sát gia cầm, thủy cầm vào Việt Nam qua cửa khẩu.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi phát hiện các trường hợp có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở phải điều tra dịch tễ, khai thác tiền sử tiếp xúc trực tiếp với gia cầm để phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc cúm gia cầm và lấy mẫu kịp thời.

Đảm bảo nhân sự, trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc để tiếp nhận, cách ly, điều trị kịp thời khi có các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc cúm A (H5N1), hạn chế thấp nhất trường hợp trở nặng và tử vong.

UBND TPHCM yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn giám sát chặt chẽ tình hình dịch tễ trên địa bàn, nhất là khu vực giáp ranh với các tỉnh, đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế dịch bệnh trên đàn gia cầm, chủ động tham mưu UBND TPHCM các giải pháp cụ thể về phòng chống dịch bệnh.

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các công ty, hợp tác xã vận tải không vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; không vận chuyển hành khách cùng với gia cầm, sản phẩm gia cầm.

Cục Quản lý thị trường TPHCM được yêu cầu chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố tăng cường kiểm tra nguồn gốc sản phẩm gia cầm tại các chợ đầu mối; kiểm tra nguồn gốc sản phẩm đông lạnh tại các kho bảo quản, cơ sở kinh doanh chế biến thực phẩm; xử lý nghiêm các trường hợp cơ sở sản xuất, cơ sở chế biến sử dụng sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch.

Lực lượng cảnh sát giao thông và các lực lượng khác tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành phòng chống dịch bệnh động vật tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. Xử lý các điểm kinh doanh, giết mổ không đúng quy định trên địa bàn.

Đối với UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức, phổ biến truyền thông về tác hại và cách phòng bệnh. Quản lý chặt chẽ tình hình chăn nuôi gia cầm trên địa bàn, hướng dẫn người chăn nuôi kê khai hoạt động chăn nuôi.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì và phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cập nhật thông tin và kịp thời chỉ đạo cơ quan truyền thông thông tin về tình hình dịch bệnh trên động vật và trên người; các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật để người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh cho bản thân và cho cộng đồng.

Đồng thời khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm gia cầm có nguồn gốc rõ ràng, đã được cơ quan thú y kiểm dịch.