Protein thực vật cũng có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong

(VOH) - "Trứng" là nguồn cung cấp protein quan trọng, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, không chỉ trứng mới có protein mà sữa đậu nành, đậu hũ... cũng là nguồn cung cấp "protein thực vật" tuyệt vời.

Thiếu protein sẽ làm suy yếu khả năng miễn dịch

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Gao Minmin cho biết, da, móng và tóc của chúng ta đều rất cần dinh dưỡng protein để hình thành, khi lượng protein nạp vào không đủ sẽ dễ xảy ra các triệu chứng như thiếu cơ, nhiễm trùng vết thương, mệt mỏi suy nhược, thậm chí giảm khả năng miễn dịch.

Lượng protein nạp hàng ngày của một người trưởng thành bình thường xấp xỉ lấy 0,8 gram nhân với trọng lượng cơ thể sẽ biết được lượng protein cần nạp hàng ngày.

Lấy một người trưởng thành cân nặng 50 kg làm ví dụ, họ nên nạp ít nhất khoảng 40 gram protein mỗi ngày, tương đương kích thước của khoảng lòng bàn tay, tức là khoảng 3 đến 5 khẩu phần protein.

trứng
Trứng là một trong những nguồn cung cấp protein quan trọng cho cơ thể. (Nguồn: TVBS)

Không chỉ có trứng mới giàu protein

Chuyên gia Gao Minmin chỉ ra rằng, về cơ bản 1 quả trứng = 1 khẩu phần protein, có thể cung cấp khoảng 7 gram protein, nhưng khi không thể nạp đủ protein từ trứng thì vẫn còn nhiều thực phẩm khác có thể thay thế cho trứng.

Ngoài việc quan tâm đến nguồn protein nạp vào cơ thể thì thứ tự ưu tiên nạp vào cũng rất quan trọng, nên ưu tiên các thực phẩm từ đậu nành, tiếp đến là cá và hải sản, sau đó là trứng, cuối cùng là thịt.

Ví dụ, lượng protein của 1 quả trứng = 2 miếng đậu hũ truyền thống = nửa hộp đậu hũ mềm = 1 ly sữa đậu nành (khoảng 190cc) = 5 muỗng canh cá khô nhỏ = 3 muỗng canh hàu = 4 con tôm = 39 gram đậu Natto (đậu tương lên men hay còn gọi là đậu nành lên men) = 1/3 lượng cá và thịt cỡ lòng bàn tay.

Đọc thêm: Ăn đậu nành, đậu hũ có thể làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày

protein thực vật
Bổ sung protein thực vật từ đậu Hà Lan, sữa đậu nành, đậu nành, đậu hũ… có thể thay thế ăn trứng (Nguồn: TVBS)

Protein thực vật có thể thay thế cho trứng

Chuyên gia dinh dưỡng Gao Minmin cho biết, ngoài protein động vật có trong trứng và thịt, protein thực vật cũng là một lựa chọn rất tốt để nạp vào cơ thể.

Protein thực vật ít chất béo và cholesterol hơn protein động vật, nó giàu chất xơ và chất phytochemical (hóa chất thực vật) hơn, mỗi ngày thay thế protein động vật bằng một phần protein thực vật có thể khiến cơ thể khỏe mạnh hơn, đặc biệt giúp giảm tỷ lệ tử vong.

Người ăn chay có ăn trứng cũng được khuyến cáo có thể luân phiên ăn nhiều loại protein thực vật khác nhau nếu trong trường hợp thiếu trứng để ăn, chẳng hạn như có thể thay thế trứng bằng đậu Hà Lan, đậu nành Nhật Edamame, đậu nành… để cung cấp các loại axit amin, có tác dụng hỗ trợ quá trình chuyển hóa để chuyển hóa các chất trong cơ thể hoặc tạo ra cơ bắp chắc khỏe và điều chỉnh chức năng miễn dịch.