Đậu nành giúp cải thiện huyết áp và lượng đường trong máu cao

(VOH) - Theo nghiên cứu, nguồn cung cấp chất đạm cho cơ thể nên cố gắng ưu tiên cung cấp từ các loại đậu.

Bạn có đang ăn đúng cách các loại đậu không? Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Chen Zongyu cho biết, các loại đậu được xếp vào hàng đệ nhất trong bảng xếp hạng dinh dưỡng “đậu, cá, trứng và thịt”, nghĩa là giá trị dinh dưỡng của đậu tốt hơn so với cá, trứng, thịt,… Ngoài ra, theo nghiên cứu cho thấy, nguồn cung cấp chất đạm cho cơ thể nên cố gắng ưu tiên cung cấp từ các loại đậu.

Những loại đậu tốt giàu chất đạm này có thể kể đến như đậu đen nhân xanh, đậu nành, đậu đen nhân vàng và đậu nành Nhật Edamame (Đậu nành Nhật Edamame là loại đậu nành non nguyên trái),... chứ không phải đậu xanh và đậu đỏ.

Đậu nành giúp cải thiện huyết áp cao và lượng đường trong máu cao 1

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành rất thích hợp cho những người cao tuổi (Nguồn health.tvbs.com.tw)

7 lợi ích của đậu giàu protein

Chuyên gia dinh dưỡng Chen Zongyu cho biết, ăn các loại đậu giàu protein có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như đậu đen nhân xanh, đậu nành, đậu đen nhân vàng, đậu edamame, ngoài việc không chứa cholesterol, ít chất béo, giàu protein, nó còn có thể làm giảm chứng huyết áp cao và lượng đường trong máu cao!

1. Ít chất béo

So với các loại thịt thông thường như thịt bò, thịt heo… thì các loại đậu chứa rất ít chất béo, nếu bạn có nhu cầu cần tăng cơ bắp, giảm mỡ thì các loại đậu rất phù hợp để bạn lựa chọn sử dụng.

2. Giàu protein

Protein từ thực vật thường thiếu một số axit amin và protein đậu nành là một trong số ít nguồn thực phẩm cung cấp protein hoàn chỉnh không thiếu axit amin. Theo phân tích của bảng điểm đánh giá khả năng tiêu hóa protein, điểm của đậu nành là 0,91 điểm, gần với điểm tuyệt đối. Đậu nành có thể được chuyển đổi thành các axit amin cần thiết cho cơ thể con người thông qua quá trình tiêu hóa và hấp thụ.

3. Không có Cholesterol

Nói chung, các loại thịt có ít nhiều cholesterol động vật, những người quan tâm đến hàm lượng cholesterol trong khẩu phần ăn của mình có thể chọn đậu nành làm nguồn bổ sung protein! Chuyên gia Chen Zongyu cho biết thêm, ngoài ra, các loại đậu có chứa sterol thực vật đặc biệt, có thể cải thiện sức khỏe tim mạch.

Sterol thực vật hay còn được gọi là “phytosterol”, là các chất tồn tại tự nhiên trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như: các loại trái cây (bơ, quả đào, quả óc chó, …); rau củ; yến mạch; dầu thực vật (dầu bắp, dầu mè và dầu ô liu, dầu đậu nành, dầu cải, dầu hướng dương, dầu bắp, …) và trong các loại hạt (hạt điều, hạt dẻ và đậu phộng, hạnh nhân,…).

4. Đậu đen siêu bổ dưỡng

So với đậu nành thì đậu đen không thiếu methionin, là chất thường bị thiếu trong các loại đậu. Đậu đen là loại đậu bổ dưỡng nhất, các chất dinh dưỡng khác trong đậu đen tương đối có đầy đủ. Chuyên gia dinh dưỡng Chen Zongyu cho biết thêm, vỏ đậu đen cũng có chứa nhiều hóa chất thực vật (phytochemical), mỗi chất có chức năng riêng, khiến đậu đen trở thành “ngôi sao” của các loại đậu.

5. Ít gây mụn

Các vận động viên thể dục thể thao thường sử dụng whey protein để tăng khối lượng cơ khi tập luyện, nhưng trên thực tế lâm sàng thường thấy một số người bị nổi mụn sau khi ăn whey protein. Người ta suy đoán rằng, nguyên do là sự tiết hormone liên quan đến insulin, dẫn đến sự phát triển của mụn trứng cá, có thể cải thiện tình trạng này bằng cách bổ sung protein thực vật từ các loại đậu.

6. Có lợi cho các bệnh mãn tính

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đối với bệnh nhân huyết áp cao, đường huyết cao, bệnh thận mãn tính và bệnh tim mạch, ăn thực phẩm giàu protein từ các loại đậu có thể cải thiện và giảm nhẹ bệnh tình.

Chuyên gia dinh dưỡng Chen Zongyu cho biết, có nhiều tin đồn rằng ăn các đậu sẽ gây ra bệnh gout, nhưng điều này không đúng sự thật. Ngược lại, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, ăn các loại đậu có thể thay đổi hàm lượng protein trong huyết tương, và có thể thúc đẩy quá trình đào thải axit uric, từ đó làm giảm các cơn đau gout!

7. Các loại đậu là “người bạn tốt” của những người cao tuổi

Người cao tuổi thường có răng miệng không còn tốt, nhai các loại thịt khó khăn, lúc này đậu nành và các sản phẩm của đậu nành là một lựa chọn rất thích hợp cho họ, chẳng hạn như đậu phụ và sữa đậu nành, vừa dễ ăn lại vừa bổ dưỡng.

vinamilk