Chờ...

Cảnh sát Hàn Quốc điều tra vụ lũ lụt chết người trong đường hầm ở Cheongju

VOH - Cảnh sát Hàn Quốc đang điều tra vụ lũ lụt chết người trong đường hầm ở Cheongju để xác định cơ quan nào chịu trách nhiệm cho vụ việc.

Cảnh sát Hàn Quốc đang tiến hành một cuộc điều tra toàn diện để xác định cơ quan nào phải chịu trách nhiệm về việc không thực hiện các biện pháp an toàn đầy đủ để chống lũ trong vụ nước lũ nhấn chìm một đường hầm ở tỉnh Bắc Chungcheong, khiến nhiều người thiệt mạng.

Ngày 17/7, Văn phòng Điều phối Chính sách của Chính phủ thông báo, họ đã biết về các cuộc gọi khẩn cấp cho cảnh sát kêu gọi sơ tán nhanh chóng và đóng cửa đường hầm vài giờ trước khi vụ việc xảy ra. Tuy nhiên, sau đó, chính quyền không thực hiện hành động cụ thể nào.

Cảnh sát Hàn Quốc
Các nhà điều tra tiến hành điều tra một chiếc ô tô bị ngập nước do ngập đường hầm Gungpyeong 2 ở Cheongju, tỉnh Bắc Chungcheong - Ảnh: Yonhap

Cách đây 2 ngày, nước lũ làm ngập một đường hầm ở Cheongju, tỉnh Bắc Chungcheong khiến 14 người thiệt mạng (tính tới ngày 17/7).

Cơ quan cứu hỏa vẫn đang tiếp tục các hoạt động thoát nước và tìm kiếm người bị nạn bằng cách huy động 486 nhân viên và 81 thiết bị.

Tổng cộng có 17 phương tiện - bao gồm 1 xe buýt công cộng và 2 xe tải - bị mắc kẹt trong đường hầm thấp dài 430 mét đã được trục vớt. 

Các nhà chức trách tại hiện trường cho biết, bờ kè của một công trường xây dựng bên sông Miho bị sập đã khiến đường hầm bị nhấn chìm chỉ trong vòng 3 phút vào khoảng 8:40 sáng thứ Bảy. Tốc độ xảy ra quá nhanh khiến cơ quan chức năng không thể đưa ra cảnh báo kịp thời.

Đến ngày 17/7, số người chết vì mưa lớn tại Hàn Quốc tiếp tục tăng. Thống kê cho tới nay, có ít nhất 41 người chết, 9 người mất tích, hoạt động tìm kiếm cứu nạn tiếp tục diễn ra trên cả nước.

Khi các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ tiếp tục ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề như Cheongju và ngôi làng bị tàn phá Jinpyeong-2-ri, Gamcheon-myeon, Yecheon-gun ở tỉnh Bắc Gyeongsang, số thương vong do mưa lớn trên toàn quốc có thể sẽ tăng lên .

Số người phải sơ tán cũng đã vượt quá 10.000 - 10.765 người từ 6.285 hộ gia đình - khi mưa lớn kéo dài suốt đêm ở miền nam đất nước. Hàng ngàn người trong số họ vẫn chưa trở về nhà vì lo ngại về khả năng thiệt hại thêm.

Trên toàn quốc, hàng trăm trường hợp hư hỏng công trình công cộng đã được báo cáo, bao gồm sạt lở kè sông, hư hỏng đường xá, đá rơi và lở đất. Hàng trăm ngôi nhà tư nhân cũng bị hư hại, với 139 ngôi nhà bị ngập nước và 53 ngôi nhà trong số đó được báo cáo là bị phá hủy hoặc bị cuốn trôi…