Chờ...

Boeing 737 MAX 9 trở lại bầu trời sau sự cố bung cửa

VOH - Hai hãng hàng không của Mỹ nối lại dịch vụ chở khách bằng loại máy bay Boeing 737 MAX 9 sau khi FAA chấp nhận kết quả các cuộc kiểm tra, bảo trì và dỡ bỏ lệnh đình chỉ.

Sau khi được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chấp thuận kết quả kiểm tra và bảo trì, hai hãng hàng không Alaska Airlines và United Airlines đã nối lại dịch vụ chở khách bằng loại máy bay Boeing 737 MAX 9, loại máy bay từng gây tai tiếng vì bị bung cửa giữa không trung.

Boeing 737 MAX 9 trở lại bầu trời sau sự cố bung cửa 1

Máy bay Boeing 737 MAX 9 tại nhà máy sản xuất ở Renton, Washington (Mỹ). - Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Reuters, United Airlines đã khởi hành chuyến bay đầu tiên sử dụng Boeing 737 MAX 9 vào ngày 27/1 từ Newark đến Las Vegas với 175 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn. Hãng này dự kiến sẽ tiếp tục sử dụng loại máy bay này cho một số chuyến bay khác trong ngày.

Alaska Airlines cũng đã nối lại dịch vụ chở khách bằng Boeing 737 MAX 9 vào ngày 26/1. Giám đốc điều hành hãng này, ông Constance von Muehlen, đã tham gia chuyến bay và ngồi ngay cạnh cửa. Hãng này cho biết sẽ hoàn tất việc kiểm tra tất cả các máy bay Boeing MAX 9 của hãng vào cuối tuần tới.

Boeing 737 MAX 9 là loại máy bay phản lực mới nhất của hãng Boeing, nhưng đã gặp phải nhiều vấn đề kỹ thuật. Vào ngày 5/1, một chiếc máy bay của Alaska Airlines bị bung cửa khi đang bay ở độ cao 10.000 mét, khiến hành khách và phi hành đoàn hoảng loạn. May mắn là không có ai bị thương trong sự cố này.

FAA đã đình chỉ hoạt động của 171 chiếc Boeing 737 MAX 9 sau vụ việc và yêu cầu Boeing kiểm tra và bảo trì kỹ lưỡng các máy bay này. FAA đã dỡ bỏ lệnh đình chỉ vào ngày 24/1 sau khi chấp nhận kết quả của Boeing. FAA cũng khẳng định Boeing không thể mở rộng sản xuất 737 MAX hoặc bổ sung dây chuyền sản xuất trong khi chờ cải thiện chất lượng.

Chủ tịch hãng Boeing, ông Stan Deal, cho hay các nhân viên của hãng đã “làm việc chăm chỉ” để đưa ra các tiêu chí kiểm tra giúp dòng máy bay này được đưa vào hoạt động trở lại và Boeing hiện đang trong quá trình đánh giá “hàng trăm” ý tưởng của nhân viên nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm.