Chờ...

Palestine kêu gọi các nước tiếp tục viện trợ cho Gaza

VOH - Nhiều nước thông báo tạm dừng tài trợ cho UNRWA sau khi Israel cáo buộc một số nhân viên của tổ chức này có liên quan đến cuộc tấn công của Hamas khiến 1.200 người Israel thiệt mạng.

Ngày 27/1 Chính quyền Palestine (PA) đã chỉ trích và kêu gọi các nước nối lại viện trợ cho Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA) sau khi nhiều quốc gia tạm dừng tài trợ cho tổ chức này vì cáo buộc có nhân viên liên quan đến cuộc tấn công của Hamas vào Israel.

Theo Reuters, PA cho rằng UNRWA là một tổ chức quốc tế quan trọng đối với người dân ở Dải Gaza, nơi đang chịu đựng cuộc xung đột kéo dài giữa Israel và Hamas. PA cũng nhấn mạnh rằng việc ngừng viện trợ cho UNRWA sẽ làm tăng thêm khủng hoảng nhân đạo và an ninh ở khu vực này.

Palestine kêu gọi các nước tiếp tục viện trợ cho Gaza 1
Tổng Thư ký Ủy ban điều hành Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Hussein al-Sheikhtại một sự kiện ở Ramallah, Khu Bờ Tây, ngày 22/2/2023. - Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Hussein Al-Sheikh, Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) kiêm Bộ trưởng phụ trách các vấn đề dân sự của PA, đã viết trên mạng xã hội X rằng: “Chúng tôi kêu gọi các quốc gia vừa công bố ngừng viện trợ cho UNRWA ngay lập tức đảo ngược quyết định này… Chúng tôi cần sự viện trợ tối đa cho tổ chức quốc tế này.”

Trước đó, Italy, Australia, Canada, Mỹ và Đức đã thông báo sẽ tạm dừng tài trợ cho UNRWA sau khi Israel cáo buộc một số nhân viên của tổ chức này có liên quan đến cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10/2023, khiến 1.200 người Israel thiệt mạng.

UNRWA đã phủ nhận các cáo buộc này và cho biết đã sa thải một số nhân viên và mở một cuộc điều tra về vụ việc.

Ngoại trưởng Israel, ông Israel Katz, đã kêu gọi thay thế UNRWA “bằng các cơ quan chuyên trách vì hòa bình và phát triển thực sự.” Ông Katz cũng kêu gọi các nước khác làm theo Mỹ, Australia, Canada, Anh, Italy và Phần Lan tạm dừng tài trợ cho UNRWA.