Chờ...

Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của LHQ bị cáo buộc liên quan vụ tấn công ngày 7/10

VOH - Sau cáo buộc, UNRWA đã sa thải một số người liên quan. Một số nước cũng ngừng viện trợ cho cơ quan này.

Israel cáo buộc một số nhân viên của Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc (UNRWA) có liên quan đến vụ tấn công ngày 7/10/2023 của phong trào Hồi giáo Hamas.

UNRWA sau đó đã sa thải một số nhân viên liên quan.

Sau cáo buộc của Israel, Mỹ đã đình chỉ các khoản tài trợ quan trọng cho UNRWA. Ý, Canada và Úc cũng đưa ra quyết định tương tự.

Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của LHQ bị cáo buộc liên quan vụ tấn công ngày 7/10 1
Binh sĩ Israel chỉ về phía dấu vết trên bầu trời khi cuộc xung đột tiếp diễn giữa Israel và Hamas gần biên giới với Dải Gaza, ngày 22/1 - Ảnh: REUTERS

AFP đưa tin Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani thông báo trên mạng xã hội X (Twitter) trong ngày 27/1 rằng Chính phủ Ý đã đình chỉ tài trợ cho UNRWA sau vụ tấn công của Hamas vào ngày 7/10. Ngoại trưởng Tajani nêu rõ “Các nước đồng minh đã đưa ra quyết định tương tự. Chúng tôi cam kết cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân Palestine, đồng thời bảo vệ an ninh của Israel”.

Nguồn tin từ Politico chia sẻ rằng Ngoại trưởng Úc Penny Wong cũng đưa ra tuyên bố về việc Canberra tạm dừng hỗ trợ tài chính cho UNRWA. Phía Úc đồng thời lên tiếng ủng hộ quyết định mở cuộc điều tra về cáo buộc của Liên Hợp Quốc.

Về phía Canada, Bộ trưởng Phát triển quốc tế nước này Ahmed Hussen cho hay “vô cùng lo lắng trước những cáo buộc liên quan đến một số nhân viên UNRWA”, đồng thời khẳng định “Canada lên án mạnh mẽ vụ tấn công vào Israel ngày 7/10”.

Ngoại trưởng Israel Israel Katz trong ngày 27/1 tuyên bố nước này sẽ tìm cách ngăn UNRWA hoạt động ở Dải Gaza sau chiến tranh, đồng thời vận động sự ủng hộ từ Mỹ, EU và một số nước có tài trợ cho tổ chức này.

Lực lượng Hamas chỉ trích những tuyên bố trên của Isael đối với UNRWA, kêu gọi Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác không “nhượng bộ trước những lời đe dọa".