Chờ...

Houthi trục xuất nhân viên Liên Hợp Quốc quốc tịch Mỹ, Anh tại Yemen là không phù hợp

VOH - Liên Hợp Quốc tuyên bố, việc Houthi trục xuất các công dân Mỹ, Anh làm việc cho Liên Hợp Quốc tại các khu vực do lực lượng này kiểm soát ở Yemen là không phù hợp.

Ngày 24/1, ông Stephane Dujarric - phát ngôn viên của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc xác nhận, Liên Hợp Quốc đã nhận được thông báo của Houthi về thời hạn 1 tháng để đưa tất cả nhân viên là công dân Mỹ và Anh rời khỏi các khu vực do lực lượng này kiểm soát.

Ông Dujarric tuyên bố, mọi yêu cầu nhân viên Liên Hợp Quốc phải rời đi dựa trên quốc tịch đều không phù hợp với khuôn khổ pháp lý. Hơn nữa, việc trục xuất nhân viên sẽ cản trở hoạt động hỗ trợ của Liên Hợp Quốc dành cho người dân ở Yemen.

Liên Hợp Quốc kêu gọi tất cả các cơ quan chức năng ở Yemen đảm bảo rằng, nhân viên Liên Hợp Quốc có thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình.

Houthi
Một máy bay trực thăng của lực lượng Houthi tiếp cận tàu chở hàng Galaxy Leader vào ngày 19/11/2023. - Ảnh: Trung tâm truyền thông Houthi/AP

Houthi đưa ra yêu cầu trên sau khi các lực lượng Mỹ - Anh không kích nhiều cơ sở của lực lượng này ở Yemen nhằm đáp trả việc lực lượng này tấn công các tàu thương mại tại Biển Đỏ làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải toàn cầu.

Xem thêm: Houthi yêu cầu nhân viên người Mỹ và Anh rời khỏi Yemen

Cũng trong ngày 24/1, người phát ngôn của Houthi xác nhận, lực lượng này đã đụng độ với một số tàu khu trục và tàu chiến của Hải quân Mỹ ở Vịnh Aden và eo biển Bab al-Mandab khi các phương tiện đang bảo vệ 2 tàu chở hàng thương mại của Mỹ. Vụ tấn công buộc 2 tàu thương mại "phải rời khỏi Biển Đỏ."

Nhà Trắng cũng thông báo, Houthi đã bắn 3 tên lửa trong vụ tấn công nói trên ở tuyến đường thủy quan trọng Biển Đỏ. Trong đó, 1 tên lửa bắn trượt mục tiêu trong khi một tàu khu trục của Hải quân Mỹ đã bắn hạ 2 tên lửa còn lại.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, lực lượng Houthi đã bắn các tên lửa về phía tàu container M/V Maersk Detroit mang cờ Mỹ, do nước này sở hữu và vận hành. Tuy nhiên, không ghi nhận thương vong hay thiệt hại nào đối với con tàu.