Chờ...

Mỹ, Anh lại tấn công Houthi ở Yemen

VOH - Các lực lượng Mỹ và Anh ngày 22/1 tiến hành các cuộc tấn công mới vào lực lượng Houthi ở Yemen.

Các lực lượng Mỹ và Anh tiến hành tấn công 8 địa điểm khác nhau ở Yemen cùng với sự trợ giúp của Australia, Bahrain, Canada và Hà Lan.

Lực lượng Houthi vốn kiểm soát hầu hết các khu vực đông dân cư ở Yemen, thời gian qua tấn công các tàu ở Biển Đỏ và tuyên bố rằng động thái này nhằm thể hiện sự đoàn kết với người dân Palestine trước các cuộc tấn công của Israel ở Gaza.

Mỹ, Anh lại tấn công Houthi ở Yemen 1
Một đòn không kích của quân đội Mỹ - Ảnh: Quân đội Mỹ.

Các cuộc tấn công của Houthi làm gián đoạn các hoạt động vận tải hàng hải toàn cầu và gia tăng lo ngại về cuộc xung đột giữa Israel và Hamas có thể khiến Trung Đông trở nên bất ổn hơn.

Các đợt tấn công do quân đội Mỹ thực hiện trong thời gian qua vẫn không thể ngăn Houthi tiếp tục tấn công các tàu ở Biển Đỏ.

Giới chức Mỹ cho biết, các cuộc tấn công làm giảm khả năng tiến hành các cuộc tấn công của Houthi, song phía Mỹ không đưa ra con số cụ thể các tên lửa, radar, máy bay không người lái hoặc các năng lực quân sự khác bị phá hủy.

Houthi tuần trước phóng hai quả tên lửa đạn đạo nhắm tới một tàu chở dầu của Mỹ. Hai quả tên lửa này bắn xuống nước gần con tàu và không gây ra thương tích hay hư hại nào.

Các tàu container buộc phải dừng hoặc chuyển hướng từ Biển Đỏ, khu vực vốn kết nối với Kênh đào Suez, chuyến vận tải nhanh nhất từ châu Âu sang châu Á.

Nhiều tàu đã buộc phải chọn tuyến hàng hải dài hơn thông qua Mũi Hảo vọng ở Nam Phi.