Quyết định trên được đưa ra sau vụ một máy bay của Alaska Airlines phải hạ cánh khẩn cấp do bị bung thân trong quá trình bay.
Trước đó ngày 6/1, Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã tạm đình chỉ bay đối với 171 máy bay Boeing có phần thân được lắp tương tự máy bay gặp sự cố, trong đó có 65 chiếc MAX 9 của hãng Alaska Airlines.
Động thái này đã buộc hãng hàng không có trụ sở tại Seattle phải hủy khoảng 20% lịch trình hàng ngày trong 5 ngày liên tiếp và 150 chuyến bay trong ngày 11/1.
Hãng hàng không United Airlines của Mỹ, đang khai thác 79 máy bay 737 MAX 9, cũng thông báo hủy 167 chuyến bay trong ngày 10/1 và dự kiến sẽ thông báo các quyết định hủy khác trong ngày 11/1 theo giờ Mỹ.
Bộ trưởng Giao thông Mỹ, ông Pete Buttigieg không cho biết khi nào FAA sẽ cấp phép cho các máy bay 737 MAX 9 tiếp tục hoạt động, song nhấn mạnh quyết định chỉ được đưa ra khi đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn.
Giám đốc điều hành (CEO) của hãng sản xuất máy bay Boeing, ông Dave Calhoun thừa nhận có "lỗ hổng về chất lượng" đã gây ra sự cố của chiếc MAX 9 mới hoạt động được 8 tuần, song vẫn còn những câu hỏi quan trọng cần được trả lời.
Ông Calhoun đảm bảo rằng sẽ không để các máy bay MAX 9 gặp phải bất cứ vấn đề nào tương tự.
Theo công ty phân tích hàng không Cirium, có tổng cộng khoảng 215 máy bay 737 MAX 9 đang hoạt động trên toàn cầu.
Sau sự cố bung cửa, các hãng hàng không trên khắp thế giới đã có động thái đình chỉ để kiểm tra lại các máy bay thuộc dòng này.
Aeromexico cho biết, hãng đã cho ngưng hoạt động 19 máy bay 737 MAX 9 bị ảnh hưởng để kiểm tra. Người phát ngôn của Bộ Giao thông vận tải Indonesia cho biết đã ngừng 3 máy bay Boeing 737 MAX 9 do Lion Air vận hành.
Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc yêu cầu 5 hãng hàng không kiểm tra 14 máy bay Boeing 737 MAX 8 của họ. Bộ cho biết không có vấn đề gì được phát hiện.