Việt Nam – Trung Quốc: Tăng cường thúc đẩy thương mại hai chiều

(VOH) - Sáng 10/4, tại thành phố Hải Khẩu (Haikou) thuộc tỉnh Hải Nam (Hainan), miền Nam Trung Quốc, diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ hàng tiêu dùng quốc tế Trung Quốc lần thứ 3.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc đang phát triển rất tốt đẹp, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Trung Quốc liên tục duy trì là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN và lớn thứ 6 trên thế giới của Trung Quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tin tưởng các cơ chế hợp tác kinh tế song phương và đa phương khu vực đang được triển khai tích cực, Hải Nam trong tương lai gần sẽ đóng vai trò quan trọng trong quan hệ thương mại giữa ASEAN - Trung Quốc nói chung và giữa Việt Nam - Trung Quốc nói riêng.

Bộ trưởng Bộ Công Thương hy vọng các doanh nghiệp tham dự hội chợ sẽ có thêm nhiều thông tin, chủ động biến những ý tưởng, cơ hội hợp tác thành các chương trình, dự án, hợp đồng cụ thể, góp phần đưa quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa các nước lên tầm cao mới.

Việt Nam – Trung Quốc: Tăng cường thúc đẩy thương mại hai chiều 1
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại lễ khai mạc - Ảnh: TTXVN 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Bộ Công Thương Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa để các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc triển khai hợp tác thuận lợi, đạt kết quả cao nhất.

Tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào về việc hai phía tạo điều kiện tăng cường thúc đẩy thương mại hai chiều, mở cửa thêm cho các nông sản có thế mạnh của Việt Nam.

Bộ trưởng đề nghị Bộ trưởng Vương Văn Đào ủng hộ Bộ Công Thương Việt Nam thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại tại Hải Nam và Thành Đô nhằm tạo điều kiện hỗ trợ thương mại cho cộng đồng doanh nghiệp hai phía.

Hội chợ hàng tiêu dùng quốc tế Trung Quốc lần thứ 3 diễn ra từ ngày 10-15/4, với sự tham gia của tổng cộng hơn 3.100 thương hiệu hàng tiêu dùng đến từ 65 quốc gia và khu vực.

Bình luận