Ngày 10/7, một hành khách nước ngoài trên chuyến bay VN611 từ Hà Nội đi Bangkok có biểu hiện nôn ói, mệt mỏi, đau tức ngực. Hành khách cho biết mình có tiền sử đau tim, hiện không mang thuốc theo người.
Ngay khi phát hiện hành khách có dấu hiệu sức khỏe không ổn, các tiếp viên đã khẩn trương chăm sóc và sơ cứu khách trên chuyến bay, đồng thời kêu gọi sự trợ giúp từ các hành khách khác. Tổ bay cũng nhanh chóng liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu Bangkok để đề nghị hỗ trợ y tế ngay sau khi hạ cánh.
Nhận được thông báo, đại diện Vietnam Airlines tại Bangkok đã liên hệ với cấp cứu sân bay để sẵn sàng tiếp nhận và đưa khách đến bệnh viện. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng và kịp thời giữa tổ bay, bộ phận mặt đất và các đơn vị y tế, hành khách đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện sân bay kịp thời. Đến hiện tại, sức khỏe của hành khách đã ổn định.
Trường hợp khác gần đây khác là trên chuyến bay VN311 từ Nhật Bản về Hà Nội, bé M.A. (7 tháng tuổi) đi cùng cha mẹ có dấu hiệu thiếu máu, mệt lả, có tiền sử bệnh ở hàm gây khó thở và giãn não thất.
Nhận được thông tin từ cơ trưởng, đại diện Vietnam Airlines tại Nội Bài đã nhanh chóng liên hệ bác sĩ cảng hỗ trợ tại máy bay, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan để đảm bảo an toàn cho bé M.A.
Nhờ sự hỗ trợ kịp thời, bé được cấp cứu tại bệnh viện, được thở oxy và qua cơn nguy kịch. Hành lý, hộ chiếu của bé và cha mẹ cũng được tạo điều kiện để cha bé có thể nhanh chóng nhận đồ và đến bệnh viện với con.
Chiều cùng ngày, bé được chuyển sang Bệnh viện Nhi Trung ương và sức khỏe có nhiều tiến triển tích cực. Gia đình bé M.A. đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Vietnam Airlines, các tiếp viên và nhân viên mặt đất đã nhiệt tình hỗ trợ, giúp bé được đưa đến bệnh viện nhanh chóng và kịp thời.
Trong mùa cao điểm và thời tiết nắng nóng, Vietnam Airlines khuyến nghị khách hàng lưu tâm về các vấn đề sức khỏe khi đi bay. Đặc biệt, các hành khách có bệnh mãn tính hay tiền sử bệnh về tim mạch, huyết áp… chủ động theo dõi và đảm bảo sức khỏe trước khi thực hiện chuyến bay.
Đồng thời, hành khách nên mang theo thuốc dự phòng được bác sĩ kê đơn trong hành lý xách tay để có thể sử dụng ngay trong trường hợp cần thiết.
Theo quy trình chăm sóc sức khỏe trên máy bay, trong trường hợp hành khách gặp vấn đề bất thường, tiếp viên sẽ kêu gọi sự trợ giúp từ bác sĩ nếu đang có mặt trên chuyến bay. Đồng thời, phi hành đoàn của hãng cũng được đào tạo sơ cứu trong khả năng với các tình huống phù hợp bằng bộ dụng cụ sơ cứu khẩn cấp luôn có sẵn trên máy bay.